Finance

‘บล.เอเซียพลัส’ คงเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้ที่ 1,700 จุด

“บล.เอเซียพลัส” คงเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้ที่ 1,700 จุด สั่งจับตาสถานการณ์ทางการเมือง พร้อมแนะ 9 หุ้นเด็ด

หุ้น12

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส กล่าวถึงแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ว่า ดัชนีมีโอกาสปรับลงในวงที่จำกัด เนื่องจากไทยสะท้อนผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมากพอแล้ว ประกอบกับดอกเบี้ยปรับลดลง จะมีผลช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามสถานการณ์ทางการเมืองโดยเฉพาะการผ่านร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 หากไม่มีปัญหาก็เชื่อว่าจะทำให้การทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ราบรื่นมากขึ้น และรัฐบาลคงจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการบริโภคในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ ทางบล.เอเซียพลัส ยังคงต้องหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้ที่ 1,700 จุด หรือระดับราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิที่ 16.45 เท่า ส่วนอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยคาดว่าขยายตัว 2.7% เนื่องจากการส่งออกชะลอตัว ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ที่ยืดเยื้อ ส่งผลให้การส่งออกปีนี้หดตัว 3%

อย่างไรก็ตามมองว่า ในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสที่เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติจะไหลกลับมาสู่ตลาดหุ้นเกิดใหม่ จากที่ผ่านมา ต่างชาติเทขายหุ้นออกไปค่อนข้างมาก ซึ่งล่าสุด MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลกประกาศว่า บริษัทจะเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีน และหุ้นซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้หลังจากที่ ธนาคารกลางหลายชาติได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยทำให้ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนระหว่างตลาดหุ้นกับตลาดพันธบัตรปรับตัวขึ้นมาก จึงเป็นแรงจูงใจที่ทำให้มีเม็ดเงินลงทุนไหลกลับมาสู่ตลาดหุ้นอีกครั้ง โดยแนะนำให้ เลือกลงทุนในหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลสูง ซึ่งเฉลี่ยอัตราการจ่ายเงินปันผลตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 3.29% เช่น LH, KKP, DCC, INTUCH, BBL, ADVANC, SCCC, MCS, EASTW

Avatar photo