Politics

‘ศรีสุวรรณ’ จัดอีก! จ่อร้อง ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘บิ๊กตู่’ ถวายสัตย์ไม่ครบ

“ศรีสุวรรณ” จัดอีก! เตรียมร้อง “ป.ป.ช.” สอบ “นายกรัฐมนตรี” ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ

ศรีสุวรรณ จรรยา

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนตอนหนึ่งถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญว่า ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ในการถวายสัตย์ต่อหน้าพระมหากษัตริย์ และในข้อความที่ได้กล่าวไปถือว่า ครอบคลุมทั้งหมด ในการดูแลประชาชนคนไทยทั้งหมด และสิ่งสำคัญเป็นไปตามพระปฐมบรมราชโองการคือการทำงานเพื่อประชาชนทั้งประเทศ ดังนั้นขอให้เรื่องนี้จบลงได้แล้วนั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่นักกฎหมาย จึงอาจไม่เข้าใจว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้นคืออะไร และรัฐธรรมนูญนั้นเป็นกฎหมายแม่บทของชาติ มีศักดิ์เหนือกว่ากฎหมายทั้งปวง การที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อย่างไรก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น จะมาเอาสีข้างเข้าถูเพื่อตีกรรเชียงหนีความรับผิดชอบไปมิได้ เพราะหากผู้นำประเทศไม่ยอมกล่าวถวายสัตย์คำว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” นั่นก็แสดงว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยากจะรักษาและปฏิบัติตาม ก็อาจจะฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศเสียเมื่อใดก็ได้กระนั้นหรือ

“แม้พล.อ.ประยุทธ์จะพยายามดับกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม โดยการแถลงว่าขอรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวแทนคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่า พ.อ.ประยุทธ์ จะรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวอย่างไร ซึ่งพฤติการณ์และการกระทำที่ไม่ยอมสำนึกในความรับผิดชอบของพล.อ.ประยุทธ์ดังกล่าวเข้าข่ายจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้อยแรง ตาม ม.234(1) แห่ง พรป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 และ ม. 5 ประกอบ ม.160 (5) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งถือได้ว่ามีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตาม ม.170 (4) ของรัฐธรรมนูญ 2560” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยหรือส่งสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันอังคารที่ 13 สิงหาคม เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี

 

Avatar photo