Business

‘สุวรรณภูมิ’ ผุดแผนเร่งด่วนแก้แออัด คาดกลางปี 63 คล่องตัวขึ้น

สุวรรณภูมิ” ผุดแผนแก้ปัญหา “สนามบินแตก” ระยะเร่งด่วน เล็งลงทุนระบบโหลดสัมภาระอัตโนมัติ คาดกลางปี 63 คล่องตัวขึ้นแน่นอน

สนามบินสุวรรณภูมิ
ภาพจาก Suvarnabhumi Airport

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ได้เห็นชอบหลักการให้ ทอท. ดำเนินการแก้ไขปัญหาความแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเร่งด่วน  เนื่องจากการขยายอาคารผู้โดยสารแห่งเดิม หรือก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ในสนามบินสุวรรณภูมิต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 ปีจึงแล้วเสร็จ แต่ในระหว่างนี้ปริมาณผู้โดยสารก็ยังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทอท. จึงจะเร่งแก้ไขปัญหาลดความแออัดบริเวณโถงเช็คอิน จุดตรวจคน และด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยวิธีพัฒนาเทคโนโลยี หรือปรับระบบงานใหม่ ซึ่งใช้เงินลงทุนรวมแล้วไม่มากนัก ประมาณ 1,000 ล้านบาท เนื่องจากเป็นวิธีที่ใช้วงเงินลงทุนน้อยและเห็นผลอย่างรวดเร็ว

สุวรรณภูมิ 2

เบื้องต้นมองว่า สนามบินสุวรรณภูมิควรนำเคาน์เตอร์เช็คอินบางส่วน มาจัดทำเป็นเคาน์เตอร์เช็คอินกลางสำหรับทุกสายการบิน (Common counter) และเปิดให้ผู้โดยสารเช็คอินล่วงหน้าถึง 3 ชั่วโมง เพื่อระบายผู้โดยสารเข้าสู่จุดตรวจคนและด่านตรวจคนเข้าเมืองได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ลงทุนระบบโหลดสัมภาระลงท้องเครื่องบินด้วยตัวเอง เพื่อให้ผู้โดยสารที่เช็คอินทางออนไลน์ หรือตู้คีออส (kiosk) มาแล้ว สามารถโหลดกระเป๋าได้ด้วยตัวเองที่สนามบิน ขณะเดียวกัน ทอท. จะต้องปรับการทำงานบริเวณจุดตรวจค้นให้เร็วขึ้น พร้อมหารือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในการปรับระบบให้รวดเร็วมากขึ้น

ทั้งนี้ ทอท. ยังอยู่ระหว่างหารือเรื่องนี้กับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) และคาดว่าจะสรุปรายละเอียดทั้งหมดได้ภายในเดือนหน้า จากนั้นจะลงทุนปรับปรุงเทคโนโลยีและปรับแผนงานใหม่ คาดว่าการดำเนินงานทั้งหมดจะแล้วเสร็จได้ประมาณกลางปี 2563 และช่วยให้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิคล่องตัวมากอย่างเห็นได้ชัด

 

Avatar photo