Politics

 ‘ปิยบุตร’แนะนายกฯ ขอถวายสัตย์ฯ ใหม่ให้สมบูรณ์

วันนี้ (11 ส.ค.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินการต่อกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ว่า ขอย้ำว่า พูดเรื่องนี้ด้วยความปรารถนาดี ไม่ได้คิดไกลไปถึงขนาดล้มนายกฯ เพราะเรื่องแค่นี้ล้มนายกฯ ไม่ได้ เพียงแต่ต้องการให้นายกฯ แก้ไขให้ถูกต้อง

ปิยบุตร87622

ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ปัญหาของนายกฯ คนเดียว แต่เป็นปัญหาของครม. เกิดมีคนไปฟ้องว่ามติ ครม.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ จึงเข้ารับหน้าที่ไม่ได้ แบบนี้จะยิ่งวุ่นวายไปใหญ่

นายปิยบุตร กล่าวว่า ขณะนี้เหลือทางออกไม่กี่ทาง ทางหนึ่งคือ นายกฯ ควรขอพระบรมราชานุญาต ขอกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ให้สมบูรณ์ โดยในสัปดาห์หน้าคงมีการตั้งกระทู้ถามสดในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ตนย้ำว่าต้องการใช้กลไกของสภาฯ ในการแก้ปัญหา และที่ผ่านมาก็ได้พูดคุยกับ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ว่าจะเอาอย่างไร ไม่อย่างนั้นจะเกิดความไม่แน่นอนในทางกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ต้องดูด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะแก้ปัญหาด้วยวิธีใด

Avatar photo