Economics

พาณิชย์มอบรางวัล Thai Select 29 ร้านอาหารไทยในอังกฤษ 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดงานมอบใบประกาศนียบัตร “ไทย ซีเลคท์” (Thai Select) ให้กับร้านอาหารไทย 29 แห่ง ในสหราชอาณาจักร

158947

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศนียบัตรให้กับร้านอาหารไทยในสหราชอาณาจักร 29 ร้าน ที่ผ่านการรับรองคุณภาพตามโครงการ “Thai Select”  ซึ่งเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อให้การรับรองและส่งเสริมอาหารไทยแท้ทั่วโลก

ในจำนวนนี้มีอยู่ 16 ร้าน ที่ได้รับการรับรองระดับ “Thai Select Premium อันหมายถึง คุณภาพยอดเยี่ยมระดับ 5 ดาว หรือสูงกว่า มีการตกแต่งร้านสวยงามและบริการเป็นเลิศ  และอีก 13 ร้านได้รับการรับรองระดับ “Thai Select” หมายถึง คุณภาพเยี่ยมระดับ 3 – 4  เป็นร้านอาหารที่ขายอาหารไทยต้นตำรับคุณภาพดี

นายสนธิรัตน์  ระบุว่า อาหารเป็นหนึ่งในสิ่งที่คนไทยภาคภูมิใจมากที่สุด โดยรัฐบาลไทยได้ให้ความใส่ใจอย่างมากกับอุตสาหกรรมบริการอาหาร มีการริเริ่มโครงการต่างๆ เริ่มตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำ คือการผลิต ไปจนถึง กลางน้ำ ที่เป็นการผลิต และปลายน้ำ คือการทำการตลาด

รัฐบาลยังได้ตั้งเป้า และกำหนดยุทธศาสตร์ ภายใต้นโยบาย “ครัวโลก” เพื่อยกระดับความสามารถของธุรกิจไทย และทำให้ไทยผงาดขึ้นมาเป็นผู้ส่งออก และจัดหาบริการด้านอาหารรายใหญ่สุดอันดับ 10 ของโลก ภายในปี 2567

S 25796626

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้ย้ำถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรกรรม ที่ทำให้ไทยประสบความสำเร็จในการกำหนดตัวเองให้เป็น “ครัวโลก”  ติดอันดับประเทศผู้ส่งออก และจัดหาบริการด้านอาหารรายใหญ่อันดับ 12 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชียเมื่อปี 2560

นายสนธิรัตน์ ยังได้กล่าวชื่นชมความร่วมมืออันดี่เยี่ยม ระหว่างกระทรวง กับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ได้จัดแคมเปญ “เที่ยวไทย กินอาหารไทย” (Eat Thai, Visit Thai) ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

ทั้งนี้  โครงการ “Thai Select” เป็นโครงการที่ทางกระทรวงพาณิชย์จัดทำขึ้นมา  เพื่อให้การรับรองและส่งเสริมอาหารไทยแท้ทั่วโลก โดยการมอบตรารับรอง Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ ให้บริการอาหารไทยแท้

ปัจจุบันได้ขยายขอบเขตการรับรองให้ครอบคลุมถึงอาหารไทยสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน และอาหารไทยพร้อมปรุงสำเร็จรูป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight