Economics

ครึ่งปีแรก ‘FTA’ ดันมูลค่าการค้าทะลุ 1.4 แสนล้านดอลลาร์

ครึ่งแรกปี 62 มูลค่าการค้าภายใต้ “FTA” ทะลุ 1.4 แสนล้านดอลลาร์ อาเซียน นั่งแท่นคู่ค้าเบอร์ 1 ด้วยมูลค่าสูงสุด 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์
fig 11 04 2019 04 35 13

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถิติการค้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศคู่ค้า 17 แห่ง ที่มีความตกลงการค้าเสรี (FTA) ร่วมกัน พบว่า ในช่วง 6 เดือนของปี 2562 มีมูลค่าการค้ารวม 142,967.2 ล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นส่งออก 70,159.4 ล้านดอลลาร์ และนำเข้า 72,807.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งประเทศคู่ค้า FTA ที่ไทยมีมูลค่าการค้าสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ตามลำดับ

สำหรับอาเซียนที่เป็นคู่ค้าอันดับ 1 มีมูลค่าการค้ารวม 53,557.2 ล้านดอลลาร์ โดยสินค้าส่งออกหลักของไทย เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ และเม็ดพลาสติก เป็นต้น และสินค้านำเข้าหลัก เช่น น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้า และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

อันดับ 2 ประเทศจีน มีมูลค่าการค้ารวม 37,853.4 ล้านดอลลาร์ โดยสินค้าส่งออกหลักของไทย เช่น เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง เคมีภัณฑ์ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น และสินค้านำเข้าหลัก เช่น เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น

Sugar54548165

อันดับ 3 ประเทศญี่ปุ่น มีมูลค่าการค้า 28,921.1 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกหลักของไทย เช่น รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องจักรกล เป็นต้น และสินค้านำเข้าหลัก เช่น เครื่องจักรกล เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องจักรไฟฟ้า และเคมีภัณฑ์

อันดับ 4 ประเทศออสเตรเลีย มีมูลค่าการค้า 7,113.6 ล้านดอลลาร์ โดยสินค้าส่งออกหลักของไทย เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป และสินค้านำเข้าหลัก เช่น น้ำมันดิบ สินแร่โลหะ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน เป็นต้น

อันดับ 5 ประเทศเกาหลีใต้ มีมูลค่าการค้า 6,962.9 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกหลักของไทย เช่น น้ำตาลทราย เครื่องปรับอากาศ เครื่องคอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ยาง และแผงวงจรไฟฟ้า สินค้านำเข้าหลัก  เช่น เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกล แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องจักรไฟฟ้า เป็นต้น

“เห็นได้ว่าการทำ FTA ได้มีส่วนช่วยให้ไทยมีการค้าขายกับประเทศคู่เจรจาได้เพิ่มขึ้น และยิ่งสถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง จึงอยากให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกไทยหันมาศึกษาและใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ไทยทำกับคู่ค้าที่มีอยู่ปัจจุบัน รวม 18 ประเทศ คือ อาเซียน อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี เปรู ชิลี และล่าสุดฮ่องกง ที่ได้มีการลดหรือยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าส่งออกจากไทยแล้ว เพื่อสร้างแต้มต่อทางการค้ากับประเทศคู่แข่ง”นางอรมนกล่าว

Avatar photo