General

ผบ.ทบ. ลั่น ‘ยุคผมจะไม่ทำรัฐประหาร’

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ระบุ กองทัพไทยกำลังต่อสู้อยู่ใน “สงครามลูกผสม” ที่บรรดาศัตรูใช้ “ข่าวปลอม” มาเป็นเครื่องมือทำให้เยาวชนคนหนุ่มสาวของไทย ต่อต้านกองทัพ และสถาบันพระมหากษัตริย์

ttttt

ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.)ว่า ในขณะนี้กองทัพกำลังต่อสู้อยู่ในสถานการณ์ ที่เขาเปรียบเทียบเข้ากับสมัยที่ยังมีพรรคคอมมิวนิสต์อยู่ช่วงทศวรรษ 70 และ 80 โดยที่ความท้าทายในขณะนี้คือ การทำโฆษณาชวนเชื่อทางอินเทอร์เน็ต

“ภัยคุกคามตอนนี้คือ ข่าวปลอม เป็นเหมือนกับการทำสงครามไซเบอร์ และเมื่อรวมเข้ากับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็เป็นเหมือนกับสงครามลูกผสม”

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกนับตั้งแต่คณะรัฐบาลชุดใหม่เข้ารับตำแหน่งนั้น พล.อ.อภิรัชต์ บอกด้วยว่า ศัตรูในขณะนี้ ไม่ได้เป็นศัตรูที่เปิดเผยตัวเหมือนกับสมัยก่อน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องปรับองค์กรใหม่ และพัฒนาด้านความรู้ รวมถึง การปรับโครงสร้างหน่วยงานต่างๆ และในหลายด้าน เพื่อรักษาสันติสุข และความมั่นคงของประเทศ

ตราบเท่าที่ผมยังอยู่ในตำแหน่ง จะไม่ปล่อยให้ทหารล้ำเส้น เลือกตั้งแล้วทหารต้องถอย

อย่างไรก็ดี พล.อ.อภิรัชต์ ปฏิเสธที่จะให้รายชื่อถึงกลุ่ม หรือบุคคลที่เขาสงสัยว่าจะอยู่เบื้่องหลังปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อ หรือการลอบวางระเบิด แต่มีการอ้างถึงพรรคการเมืองบางพรรคแบบไม่ระบุตัวตน

“พรรคการเมืองบางพรรค ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีฐานสำหรับการทำโฆษณาชวนเชื่อ ที่พุ่งเป้าไปยังเด็กๆ ในขณะที่พวกเขามีอายุเพียงแค่ 16 -17 ปีเท่านั้น พวกเขาพยายามที่จะฝังหัวเด็กพวกนี้ด้วยข่าวปลอมต่างๆ”

reu

เขาบอกด้วยว่า แม้ทหารจะต้องจัดการกับการโฆษณาชวนเชื่อที่ต่อต้านประเทศ โดยเฉพาะอย่างต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลด้วยว่า จะดำเนินการกับผู้กระทำผิดเหล่านี้อย่างไร

“ตอนนี้ เรากองทัพ และรัฐบาล แยกการทำงานออกจากกันแล้ว”

ผู้บัญชาการทหารบก ยังยืนยันว่า ทหารจะอยู่ห่างจากการเมือง และภายใต้การดูแลของเขา จะไม่มีการทำรัฐประหารเกิดขึ้น

“ตราบเท่าที่ผมยังอยู่ในตำแหน่งนี้ ผมจะไม่ยอมปล่อยให้ทหารล้ำเส้น หลังเลือกตั้งแล้วทหารก็ต้องถอยออกมา”

ที่มา : Reuters

Avatar photo