CSR

เชสเตอร์รักษ์โลกเดินหน้า ‘ลดพลาสติกใช้แล้วทิ้ง’

 

 

1529549769404

จากกระแสที่พบปริมาณขยะพลาสติกจำนวนมากที่ ส่งผลกระทบถึงสัตว์และสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เพียงในประเทศไทย แต่หมายรวมถึงสิ่งแวดล้อมของโลก ทำให้ “เชสเตอร์” ผู้นำด้านร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดของไทย ยืนยันจะเดินหน้า การไม่ใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single–use plastic) ให้บริการภายในร้านต่อไป

นางรุ่งทิพย์ พรหมชาติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เชสเตอร์ฟู้ด จำกัด ผู้ให้บริการร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ “เชสเตอร์” กล่าวว่า เชสเตอร์เป็นแบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายเดียว ที่ให้บริการเสริฟอาหารประเภทข้าวให้แก่ลูกค้า โดยใช้จานเมลามีน ช้อน-ส้อม-มีดแสตนเลส ตลอดจนแก้วน้ำที่เป็นแก้วจริงๆ มาตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการประชาชน

เชสเตอร์สามารถเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และจะลดการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำให้เชสเตอร์มีการใช้พลาสติกประเภทดังกล่าวเฉพาะในส่วนของอาหารและเครื่องดื่ม ที่ซื้อกลับบ้าน (Take Home) หรือ เดลิเวอรี่เท่านั้น

“การใช้มีด-ช้อน-ส้อมพลาสติก แม้จะให้ความสะดวก ใช้แล้วทิ้ง ไม่ต้องล้าง แต่ก็ยังถือว่าเป็นการเพิ่มปริมาณขยะให้กับโลก ตลอดจนเพิ่มปริมาณของเสียให้เป็นภาระในการจัดการของทางสาขา รวมถึง มีด-ช้อน-ส้อมพลาสติก  เป็นอุปกรณ์ที่ไม่สะดวกต่อการรับประทานเมนูของเชสเตอร์ที่เป็นประเภทข้าว ชิ้นไก่ย่าง ทั้งหมดล้วนเป็นส่วนประกอบให้เชสเตอร์ ดำเนินนโยบายที่สอดคล้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนี้ตลอดมา”

S 6807660

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้ง ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ ง่ายต่อการพกพา จึงเป็นที่นิยมใช้ ปัจจุบันจึงมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ประเภทใช้แล้วทิ้งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมออกมามากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับทั้งความสะดวกสบาย พร้อมๆกับช่วยลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมไปด้วย เชสเตอร์ มีนโยบายในการใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษ หรือพลาสติกที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สำหรับการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในกรณีซื้อกลับบ้านและเดลิเวอรี่ด้วย

“เชสเตอร์มีนโยบายชัดเจนที่จะยังคงใช้จานมีดส้อมจริงเสริฟในร้านอยู่ต่อไป โดยจะใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทใช้แล้วทิ้งในช่องทางเดลิเวอรี่เพียงช่องทางเดียว และกำลังศึกษาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อนำมาใช้กับการเดลิเวอรี่ในอนาคตต่อไป” นางรุ่งทิพย์กล่าว

ปัจจุบัน ร้านเชสเตอร์เปิดให้บริการในลักษณะร้านค้าภายในห้างสรรพสินค้า ร้านภายในปั๊มน้ำมัน และร้านสแตนอโลน รวมจำนวน 200 สาขาครอบคลุมทั่วประเท

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight