World News

ประท้วงยืดเยื้อ ทำ ‘ท่องเที่ยวฮ่องกง’ เจ็บหนัก

การประท้วงที่ยืดเยื้อ และยาวนานของฮ่องกง รวมถึงครั้งล่าสุด ที่ผู้ประท้วงปักหลักชุมนุมนาน 3 วัน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงช่วงสุดสัปดาห์นี้  ทำให้หลายประเทศยกระดับคำแนะนำแก่นักท่องเที่ยวของชาติตัวเอง  โดยระบุว่า อาจเป็นการชุมนุมที่เกิดการปะทะขึ้นนั้น  กำลังทำให้ภาคการท่องเที่ยวและบริการของฮ่องกงกำลังแย่ลง อัตราจองการเดินทางตกลงอย่างหนัก

000 1JF2N9

การชุมนุมบนท้องถนนของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่ผ่านมาจนถึงสัปดาห์ที่ 9 หลายครั้งจบลงด้วยการปะทะกับตำรวจ นั่นทำให้นักท่องเที่ยวมีความกังวลว่าการมาเที่ยวฮ่องกงอันตรายกว่าที่ผ่าน ๆ มา

ข้อมูลจากกูเกิลเทรนด์ ชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของการค้นหาคำว่า “Hong Kong safe ” ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ส่วนใหญ่เป็นการค้นหาจากยุโรปและบางส่วนของเอเชีย

คณะกรรมการการท่องเที่ยวฮ่องกง ระบุว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวครึ่งเดือนหลังของเดือนกรกฎาคม ลดลงด้วยตัวเลขสองหลัก  ทั้งยอดนักท่องเที่ยวที่จองล่วงหน้าในเดือน สิงหาคมก็ลดลงอย่างมาก รวมถึงการจองตั๋วเครื่องบิน

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในฮ่องกง ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลข แต่ระบุว่า “กำลังติดตามผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมือง”

“สถานการณ์ทางการเมืองทำให้ยอดจองตั๋วเครื่องบินในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ตกลงอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางขาเข้า” ประธานกรรมการคาเธ่ย์ แปซิฟิค กรุ๊ป ระบุ

108261860 gettyimages 1160465139

นอกจากนี้ ในภาคของธุรกิจโรงแรม เครือโรงแรมข้ามชาติชื่อดัง “แลงแฮม” ระบุว่า อัตราการจองโรงแรมชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการชุมนุมประท้วงแม้จะกระทบทางจิตวิทยาและภาคธุรกิจค้าปลีก แต่ในระยะยาวจะไม่กระทบกับเศรษฐกิจฮ่องกงในภาพรวม ในฐานะที่เป็นปลายทางการท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของโลก

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวเป็นภาคเศรษฐกิจหลักที่ทำรายได้ให้กับฮ่องกง คิดเป็นสัดส่วน 5%  ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักที่เดินทางมาฮ่องกง ได้แก่ ชาวจีน  ซึ่งนับเฉพาะเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมที่ผ่านมา มีคนจีนมาเที่ยวฮ่องกงสูงถึง 27 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงก็ดูเหมือนตระหนักในจุดนี้

ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม กลุ่มผู้ชุมนุมพยามขยายเป้าหมายการชุมนุมเพื่อส่งสารให้นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยการไปแจกใบปลิวในย่านจิม ซา จุ่ย แหล่งชอปปิงชื่อดัง  เพราะว่าในจีนมีการจำกัดการรับรู้ข่าวสารอย่างหนัก สื่อของรัฐหลายรายต่างประโคมข่าวผู้ชุมนุมฮ่องกงกำลัง “ทำลาย” เมืองฮ่องกง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทางการจีนใช้เพื่อให้ผู้คนส่วนใหญ่ในจีนโกรธเคืองต่อการชุมนุม

108261862 gettyimages 1090910362

บริษัททัวร์แห่งหนึ่งในเขตเสิ่นเจิ้น บอกกับเรดิโอฟรีเอเชียของอเมริกาว่า นักท่องเที่ยวหลายคนในจีนยกเลิกการเดินทางมายังฮ่องกง บางคนบอกว่า กังวลเรื่องความปลอดภัย บางคนเปลี่ยนจุดหมายไปเที่ยวญี่ปุ่น เกาหลีใต้แทน

ขณะที่ หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า สมาคมผู้ค้าปลีกฮ่องกง เผยถึงรายได้ที่ตกลงของร้านค้าปลีก 8,000 แห่งทั่วเกาะฮ่องกง และเตรียมปรับลดประมาณการรายได้ของปีนี้ลงไปสองจุด จากที่ประเมินเมื่อต้นปีว่าจะเติบโตหนึ่งจุด

สวอทช์ นาฬิกาสัญชาติสวิส ซึ่งมีฮ่องกงเป็นตลาดสำคัญ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เหตุการณ์ทางการเมืองทำให้ยอดขายนาฬิกาสวอทช์ในฮ่องกงตกลงสองจุด

แองเจลา เฉิง ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจากซีไอเอ็มบี อินเตอร์เนชั่นแนล แคปปิตอล กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ยอดขายของร้านค้าปลีกในปีนี้จะตกลงไปถึง 15%

“ธุรกิจค้าปลีกจะได้รับผลกระทบทั้งจากยอดขายจากในและนอกเกาะฮ่องกง”

ที่มา :  BBC

Avatar photo