Economics

(Update) สั่งการทางฯ ตั้งคณะทำงานเช็คข้อมูล ‘ค่าโง่ทางด่วน’ ก่อนเสนอครม.

“คมนาคม” สั่งการทางพิเศษฯ ไปขุดทางเลือกที่เคยศึกษาไว้ มาสแกนหาวิธีแก้ “ค่าโง่ทางด่วน” ใหม่ กำหนดเส้นตายส่งทางเลือกให้ “ศักดิ์สยาม” เคาะ 27 ส.ค.

10MOT 2562 08 09 ปกค.ประชุมแก้ปัญหาสัมปทานทางด่วน by PP

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางพิเศษ (ทางด่วน) ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน วานนี้ (9 ส.ค.) ว่า การประชุมคณะทำงานฯ ครั้งนี้ถือเป็นนัดแรก โดยนายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษฯ ได้มาชี้แจงแนวคิดในการขยายสัมปทานทางด่วนของ BEM ออกไป 15 ปี เพื่อแลกกับการยุติข้อพิพาททั้งหมด 17 คดี

ที่ประชุมจึงขอให้การทางพิเศษฯ กลับไปนำแนวทางในการแก้ไขปัญหาทั้งหมด ที่เคยศึกษามาก่อนหน้านี้ กลับมานำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งในช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2562 จากนั้นคณะทำงานฯ จะเร่งสรุปข้อมูลเสนอนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ภายในวันที่ 27 สิงหาคม 2562

7MOT 2562 08 09 ปกค.ประชุมแก้ปัญหาสัมปทานทางด่วน by PP 7

“คณะทำงานฯ ได้ถามการทางพิเศษฯ ว่า ข้อดีข้อเสียของการเลือกแนวทางนี้มีอะไรบ้าง และเหตุผลที่เลือกแนวทางแลกสัมปทานเพราะอะไร หากเลือกแนวทางนี้แล้วจะส่งผลกระทบเงินทุน รายได้ หนี้สินต่อไปอย่างไร ขอให้การทางพิเศษฯ กลับไปนำข้อมูลที่เคยพิจารณามารายงานอีกรอบ พร้อมทั้งให้กลับไปเอาทางเลือกอื่นๆ ที่เคยศึกษากลับมาให้คณะทำงานฯ พิจารณา เพราะท้ายที่สุดคนที่จะเป็นคนเลือกแนวทางที่เหมาะสมคือ รัฐมนตรีว่าการฯ และเรื่องนี้ต้องรีบสรุปโดยเร็วเพื่อเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)”

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า การตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อกลั่นกรองข้อพิจารณาที่ได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ เป็นการกลั่นกรองความถูกต้อง เพื่อไม่ให้มีปัญหากับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง การกลั่นกรองงานครั้งนี้ เท่ากับเป็นการตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนที่จะเสนอให้กับนายศักดิ์สยาม เพื่อเสนอครม. อนุมัติแนวทางการดำเนินงานต่อไป

Avatar photo