Business

บอร์ดรถไฟตีกลับผลประมูล ‘ไฮสปีดไทย-จีน’ แตะเบรก ‘แผนยุทธศาสตร์’

บอร์ดรถไฟตีกลับผลประมูล “ไฮสปีดไทย-จีน” 2 สัญญา แตะเบรก “แผนยุทธศาสตร์องค์กร” สั่งจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม “วรวุฒิ” ปฏิเสธวันนี้บอร์ดไม่ได้หารือเรื่องลาออก

A973E388 CE61 4382 A740 C1CB27E4A19F

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (9 ส.ค.) คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ มีวาระพิจารณารายชื่อผู้ชนะการประมูลงานโยธา โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จำนวน 2 สัญญา ซึ่งผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลทั้ง 2 สัญญาได้ยื่นข้อเสนอต่ำกว่าราคากลางเกิน 15% และต้องทำหนังสือชี้แจงประเด็นดังกล่าวประกอบการพิจารณาด้วย ได้แก่

  • สัญญาที่ 4-2 งานโยธาสำหรับช่วงดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.80 กิโลเมตร ที่มีกลุ่มกิจการร่วมค้า SST ประกอบด้วย บริษัท ซิโนไฮโดร จำกัด จากประเทศจีน, บริษัท สหการวิศวกร จำกัด และบริษัท ทิพากร จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยการเสนอราคาต่ำสุดที่ 8,626 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 2,291 ล้านบาท หรือคิดเป็น 26.55%
  • สัญญาที่ 4-3 งานโยธาสำหรับช่วงนวนคร – บ้านโพ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ที่มีกลุ่มกิจการร่วมค้า CAN ประกอบบริษัท ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่งคอร์ปอเรชั่น จำกัด จากประเทศจีน, บริษัท เอ.เอส. แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด และบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยการเสนอราคาต่ำสุดที่ 11,525 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 1,768 ล้านบาท หรือคิดเป็น 15.34%

ไฮสปีดเทรน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมบอร์ดเห็นว่าคำชี้แจงเรื่องข้อเสนอด้านราคายังไม่ชัดเจน จึงยังไม่เห็นชอบรายชื่อผู้ชนะการประมูล โดยขอให้การรถไฟฯ ไปจัดทำข้อมูลเรื่องราคาและภาพรวมของโครงการเพิ่มเติม ก่อนนำกลับมาเสนอในที่ประชุมบอร์ดนัดพิเศษอีกครั้งในวันที่ 19 สิงหาคม 2562 นอกจากนี้บอร์ดขอให้การรถไฟฯ ไปปรับปรุงแผนวิสาหกิจ แผนยุทธศาสตร์ 20 ปีขององค์กร และตัวชี้วัดอีกครั้ง ก่อนนำกลับมาเสนอใหม่ เนื่องจากเห็นว่าเขียนแผนไว้กว้างเกินไป

เมื่อสอบถามว่าบอร์ดได้หารือเรื่องการลาออกหรือกฎหมายมาตรา 44 ที่ใช้แต่งตั้งบอร์ดชุดนี้หรือไม่ นายวรวุฒิตอบว่า ที่ประชุมบอร์ดไม่ได้หารือเรื่องนี้ เมื่อเริ่มประชุมบอร์ดก็หารือเรื่องในวาระทันที และยังคงนัดประชุมในวันที่ 19 สิงหาคม 2562 ด้วย

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้การรถไฟฯ บรรจุวาระเรื่องผลการประมูลรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน 2 สัญญา และการขอขยายเวลาส่งมอบงานสำคัญ (Key date) ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาด้วย แต่ที่ประชุมบอร์ดยังขอไม่พิจารณาเรื่องเหล่านี้

ดังนั้นจึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า บอร์ดอาจจะยังไม่พิจารณาเรื่องใหญ่ในช่วงนี้ เนื่องจากเหตุผลทางการเมือง หรืออาจจะต้องการพิจารณาให้รอบคอบมากขึ้น เพราะกระทรวงคมนาคมซึ่งเป็นหน่วยงานแม่ ได้การเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีและนโยบายใหม่

Avatar photo