Business

เปิด ‘อุดรพัฒนาเมือง’ ยกระดับการคมนาคมเมืองอุดร

สมาคมอสังหาฯอุดร
(ซ้าย) พ.ท.วรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกสมาคมอสังหาริทรัพย์อุดรธานี และนายจตุรงค์ ธนะปุระ เลขานุการ สมาคมฯ

พ.ท.วรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกสมาคมอสังหาริทรัพย์อุดรธานี และนายจตุรงค์ ธนะปุระ เลขานุการ สมาคมฯ เปิดเผยว่า ล่าสุดทางสมาคมอสังหาริมทรัพย์อุดรธานี ในฐานะเป็นตัวแทนผู้ประกอบการเอกชน ที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดอุดรธานี ได้ร่วมกันวางระบบคมนาคมในเมืองอุดรให้มีความสะดวกสบายขึ้น โดยได้ก่อตั้ง บริษัท อุดรพัฒนาเมือง จำกัด ขึ้นมา เพื่อดำเนินการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคให้มีความสะดวกมากขึ้น ซึ่งโครงการนำร่องที่จะพัฒนาเป็นอันดับแรก คือ การจัดทำรถเมล์ปรับอากาศ 2 สาย เพื่อให้บริการทั่วเมืองอุดร ซึ่งคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

UD2
โรบินสันอุดรธานี

โครงการดังกล่าว เชื่อว่าจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในพื้นที่ และเชื่อมโยงการเดินทางโดยระบบสาธารณะได้สะดวกมากขึ้น เพราะปัจจุบันเมืองอุดรมีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และพื้นที่ค้าปลีกหลายแห่ง เศรษฐกิจกำลังขยายตัว ดูได้จากยอดขายของห้างค้าปลีก โรบินสัน ที่อุดรธานี เป็นสาขาที่ทำยอดขายได้มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยรองจากสาขาที่กรุงเทพฯ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีกำลังซื้อที่ดี ทั้งคนในพื้นที่ และกำลังซื้อจากประเทศเพื่อบ้านสปป.ลาว เข้ามาจับจ่ายใช้สอยด้วย ทำให้ยอดค้าปลีกเติบโตดี

UD3
คอนโดมิเนียมในเมืองอุดรฯ

อสังหาฯอุดรเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากนี้อุดรธานี ยังเป็นเมืองการค้าสำคัญ เป็นจุดพักและกระจายสินค้าของภาคอีสาน เศรษฐกิจการค้าเติบโตด้วยดี เป็นเมืองเศรษฐกิจของภาคอีสาน ที่หลายๆ ธุรกิจเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป เช่นเดียวกับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งได้มีการรวมตัวตั้งเป็นสมาคมอสังหาริมทรัพย์อุดรธานี มาได้ 2 ปี ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 30 ราย รวมกัน ทั้งผู้ประกอบการอสังหาฯ ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ และผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ทำให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล แบ่งปันข้อมูลกันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดอุดรธานี ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ประกอบการจากส่วนกลางจำนวนหนึ่ง รุกเข้าไปพัฒนาโครงการแต่ไม่มากนัก ส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้ประกอบการในท้องถิ่น ซึ่งพัฒนาโครงการประเภทบ้านจัดสรรกว่า 80% ส่วนโครงการประเภทอาคารชุด มีขายในตลาดแต่ไม่มากนัก

ข้อมูลตลาดอสังหาริมทรัพย์ล่าสุด โครงการบ้านจัดสรรใหม่ในจังหวัดอุดรธานี มียอดรวมประมาณ 2,500 หน่วย ยังคงมีพื่นที่เหลือขายจำนวนหนึ่ง  ซึ่งอัตราการขายใช้เวลากว่า 2  ปี จึงจะขายหมด ถือเป็นการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยกลุ่มราคาที่เป็นตลาดใหญ่  คือบ้านในระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท และอีกกลุ่มคือราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท

Avatar photo