CEO INSIGHT

จากศูนย์สู่พันล้าน ‘อมราพร เจียง’ หญิงแกร่งวงการ ‘รถบรรทุก-ก่อสร้าง’ เมืองไทย

ชื่อของ “เอมมี่-อมราพร เจียง” หากในวงการทั่วไป อาจไม่เป็นที่รู้จักนัก แต่สำหรับวงการธุรกิจก่อสร้างและโลจิสติกส์ โดยเฉพาะแวดวงรถขนส่งอย่างรถบรรทุก ต้องรู้จักเป็นอย่างดี เพราะปัจจุบัน อมราพร เจียง นั่งในตำแหน่ง กรรมการบริหารบริษัท เอเซีย วีฮิเคล คอร์เปอเรชั่น จำกัด ผู้นำตลาดรถบรรทุกและเครื่องจักรก่อสร้างสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้าง ได้แก่ รถบรรทุกเอฟเอดับบลิว (FAW), เครื่องจักรก่อสร้างซานทุย (SHANTUI) และเซนต้า (SENTA) รวมถึงบริษัท เหว่ยฉาย พาร์ทแอนด์เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายอะไหล่และเครื่องยนต์เหว่ยฉาย และบริษัท อู่เสรีชัย จำกัด ผู้ประกอบและจำหน่ายตัวถังรถเพื่อการพานิชย์อย่างครบวงจร

A3HPF47Q
อมราพร เจียง

ภายในระยะเวลาเพียง 7 ปี ของการบุกเบิกธุรกิจ อมราพร เจียง สามารถนำพาธุรกิจโลจิสติกส์โซลูชั่นให้ประสบความสำเร็จได้ด้วยยอดขายกว่า 2,000 ล้านบาท ภายในภายใต้แนวคิดที่ว่า เพราะความท้าทายคือความหมายของชีวิต ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเคล็ดลับการทำงานจนประสบความสำเร็จในวันนี้

อมราพร เจียง เล่าว่า จุดเริ่มต้นความคิดการทำธุรกิจ มาจากการได้คลุกคลีใน อู่เสรีชัย ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว ทำให้ได้เห็นการทำงานของคุณพ่อมาตั้งแต่เด็กๆ จนเรียนจบจึงเข้ามาช่วยอย่างเต็มตัว และฝันอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และตั้งใจว่าธุรกิจที่จะทำขึ้นมาใหม่ต้องไม่แตกไลน์ไปจากธุรกิจเดิมของครอบครัว เพราะยังอยากช่วยพัฒนาธุรกิจของครอบครัวเหมือนเดิม

แต่การเริ่มต้นทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะช่วงที่เพิ่งเรียนจบมา เป็นยุคที่ทางครอบครัวเพิ่งผ่านวิกฤตทางเศรษฐกิจในปี 2540 มาไม่นาน จึงทำให้ไม่มีเงินทุน ประกอบกับทางบ้านไม่สนับสนุน เพราะมองว่าธุรกิจนำเข้ารถบรรทุกที่เธออยากทำนั้นเป็นเรื่องที่ยากเกินความสามารถของผู้หญิง

bdjY BWg

 

แต่เธอก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าในโลกของธุรกิจไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

ในช่วงที่เริ่มต้นธุรกิจ เธอเล่าว่า ลงมือศึกษาดูงานเองในทุกขั้นตอนตั้งแต่ติดต่อเจรจานำเข้าแบรนด์รถและอะไหล่ต่างๆ ไปจนถึงศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเครื่องยนต์อย่างเจาะลึก ด้วยความคิดที่ว่า ก่อนจะสร้างธุรกิจให้เติบโต ต้องรู้จักเรียนรู้งานด้วยตนเองในทุกขั้นตอนก่อน เพราะไม่อย่างนั้นคงไม่สามารถสอนงานลูกน้องให้เข้าใจได้

“เวลาที่มีคนบอกว่าสิ่งนี้เป็นไปไม่ได้หรอก ทำไม่ได้หรอก ก็มักจะเกิดคำถามเสมอว่าเพราะอะไรที่คิดว่าทำไม่ได้ เราจะแก้ปัญหาด้วยการหาคำตอบของความเป็นไปไม่ได้เหล่านั้น เมื่อทราบสาเหตุแล้วก็แค่แก้ปัญหาไปทีละจุด ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่ทำให้ชีวิตสนุกกับการทำงานอยู่เสมอ”

สำหรับรถบรรทุกแบรนด์แรกที่นำเข้ามาคือเอฟเอดับบลิว (FAW) จากนั้นก็เริ่มหาฐานลูกค้าอย่างจริงจัง พร้อมศึกษาเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าให้ตอบโจทย์กับทุกธุรกิจขนส่ง เพื่อนำมาพัฒนาบริการภายในองค์กร ซึ่งเคล็ดลับสำคัญที่สามารถซื้อใจลูกค้าได้ คือ การต้องสร้างมาตรฐานของคำว่าดีสำหรับเราและลูกค้าให้ตรงกันให้ได้ ถ้าสามารถสร้างมาตรฐานและความรับผิดชอบที่ดี ความน่าเชื่อถือก็จะตามมาในที่สุด

Y0Bjmuuw

เมื่อได้เข้าไปคลุกคลีในธุรกิจโลจิสติกส์มากขึ้น จึงทำให้เกิดแนวคิดที่อยากจะขยายธุรกิจโลจิสติกส์ให้เป็นแบบครบวงจร นอกจากรถบรรทุกเอฟเอดับบลิว จึงต่อยอดธุรกิจไปสู่การนำเข้าเครื่องจักรก่อสร้างซานทุย (SHANTUI) และ รถเหมืองแบรนด์เซนต้า (SENTA) รวมถึง อะไหล่และเครื่องยนต์แบรนด์เหว่ยฉาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็น แบรนด์ชั้นนำของประเทศจีน

หลังจากพัฒนาธุรกิจให้ครบวงจรด้านการขนส่งแล้ว ก็ทำให้ธุรกิจของเธอเติบโตอย่างก้าวกระโดดไปอีกขึ้น โดยเฉพาะการเป็นเบื้องหลังโครงการพัฒนาธุรกิจการขนส่งและก่อสร้างรายใหญ่ของเมืองไทยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง สีน้ำเงิน และสีเขียว รวมถึงองค์กรอย่างนครหลวงคอนกรีต หรือยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง และ ช.การช่าง

ts GBMA

อมราพร ยังได้แนะนำเคล็ดลับการเริ่มต้นทำธุรกิจสำหรับผู้หญิงยุคใหม่ว่า ผู้หญิงบางคนอาจยังมีความกลัวที่จะลงมือทำธุรกิจด้วยตัวเอง แต่อย่าให้ความกังวลเหล่านั้นมาปิดกั้นความสามารถที่ยังไม่ได้ลงมือทำ ต้องกล้าตัดสินใจเพราะจะไม่มีทางรู้ว่าความสามารถของตัวเองไปได้ไกลขนาดไหนถ้าไม่ลงมือทำ และเมื่อลงมือทำแล้วต้องทำให้เต็มที่จนกว่าจะสำเร็จ

เราเอาชนะใจตัวเองได้แล้ว ลำดับต่อมาก็คือการเอาชนะใจทีมงาน ถ้าเราเป็นผู้นำก็ต้องมีความชัดเจน มีการวางเป้าหมายและอนาคตของบริษัท คนที่เป็นลูกน้องพร้อมที่จะทำตามเราอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญเราต้องรู้ว่าใครมีศักยภาพด้านไหน และดึงศักยภาพเหล่านั้นในตัวแต่ละบุคคลออกมาให้ได้ เพราะทีมที่ดีจะช่วยซัพพอร์ทให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน“อมราพรกล่าวปิดท้าย

Avatar photo