Politics

‘ทักษิณ’ คอนเฟิร์ม! ‘ยิ่งลักษณ์’ ได้สัญชาติเซอร์เบียแล้ว

รัฐบาลเซอร์เบียให้สัญชาติ “ยิ่งลักษณ์” อดีตนายกรัฐมนตรี ด้าน “ทักษิณ” ระบุเป็นคนคุ้นเคยกัน

ปูแม้ว9
ภาพจากเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ว่า รัฐบาลเซอร์เบีย ได้พิจารณาให้สัญชาติกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยออกจากประเทศหลังถูกดำเนินคดีจำนำข้าว ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2560 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยสื่อท้องถิ่นของประเทศเซอร์เบีย ระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศให้สัญชาติน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยอ้างข้อกฎหมายระบุว่า การให้สัญชาติกับชาวต่างชาตินั้นสามารถทำได้เช่นกันหากนั่นเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของชาติ อย่างไรก็ตามรายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม

ปูแม้ว6
ภาพจากเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

ด้านนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันกับบีบีซีไทย ว่ารัฐบาลเซอร์เบียได้มอบสัญชาติให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว

พร้อมระบุว่า “เป็นคนคุ้นเคยกัน เป็นความสัมพันธ์ที่เขาเห็นว่า เขาได้อ่านประวัติเรา รู้เรื่องเราเยอะ อะไรเกิดขึ้นในไทย รู้ว่าเราทำอะไรให้ประชาชนได้ เขาอยากให้เราไปช่วยคิดให้เกิดประโยชน์ เมื่อเราทำประโยชน์ให้บ้านเมืองเราไม่ได้ เราก็ไปช่วยเขา ที่บ้านเราเอายาเม็ดเก่า ยาหมดอายุของผมไปใช้ อยากให้ผมช่วยอะไรก็บอก” อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

ปูแม้ว4
ภาพจากเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกจากประเทศไทยก่อนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ครั้งแรกเมื่อ 25 สิงหาคม 2560

หลังจากนั้น ในเดือนกันยายน 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลังในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว มีคำพิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเวลา 5 ปี โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รอลงอาญา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอีกว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ได้เดินทางไปที่ดูไบสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อพบกับนายทักษิณซึ่งเดินทางออกนอกประเทศไทยตั้งแต่ปี 2551

โดยในปี 2553 นายทักษิณได้รับสัญชาติจากรัฐบาลสาธารณรัฐมอนเตเนโกร ซึ่งทั้งเซอร์เบียและมอนเตเนโกรเคยเป็นประเทศเดียวกัน

Avatar photo