Economics

วัดใจบอร์ดรถไฟเคาะรายชื่อผู้ชนะ ‘ไฮสปีดไทย-จีน’ 2 สัญญา

ลุ้น! บอร์ดรถไฟฯ เคาะรายชื่อผู้ชนะประมูล “ไฮสปีดไทย-จีน” 2 สัญญาวันนี้ คาดบอร์ดถกเรื่อง ม.44 เปิดทางตั้งชุดใหม่

fig 09 05 2019 10 21 39

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ ยังคงมีการประชุมตามปกติ โดยวาระสำคัญคือ การพิจารณารายชื่อผู้ชนะการประมูลงานโยธา โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จำนวน 2 สัญญา ได้แก่

  • สัญญาที่ 4-2 งานโยธาสำหรับช่วงดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.80 กิโลเมตร ที่มีกลุ่มกิจการร่วมค้า SST ประกอบด้วย บริษัท ซิโนไฮโดร จำกัด จากประเทศจีน, บริษัท สหการวิศวกร จำกัด และบริษัท ทิพากร จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยการเสนอราคาต่ำสุดที่ 8,626 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 2,291 ล้านบาท หรือคิดเป็น 26.55%
  • สัญญาที่ 4-3 งานโยธาสำหรับช่วงนวนคร – บ้านโพ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ที่มีกลุ่มกิจการร่วมค้า CAN ประกอบบริษัท ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่งคอร์ปอเรชั่น จำกัด จากประเทศจีน, บริษัท เอ.เอส. แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด และบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยการเสนอราคาต่ำสุดที่ 11,525 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 1,768 ล้านบาท หรือคิดเป็น 15.34%

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ถ้าบอร์ดเห็นชอบรายชื่อผู้ชนะการประมูลในช่วงนี้ จะเสียมารยาททางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากเป็นบอร์ดชุดเดิม แต่มีการเปลี่ยนรัฐมนตรีใหม่แล้ว แหล่งข่าวตอบว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็นและต้องเร่งเสนอให้บอร์ดเห็นชอบ เพราะขั้นตอนการประมูลก็ครบถ้วนแล้ว อีกทั้งต้องเร่งลงนามสัญญาเพื่อไม่ให้การเบิกจ่ายงบประมาณของการรถไฟฯ ล่าช้าไปมากกว่านี้

รถไฟไทย จีน e1562326913990
ขอบคุณภาพจากกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมชุดใหม่ ก็ทำให้คณะทำงานและคณะอนุกรรมการฯ ชุดต่างๆ เริ่มลดการประชุมที่ไม่จำเป็นลง เพื่อรอดูท่าทีของบอร์ดและความชัดเจนทางการเมืองอีกครั้ง

รายงานข่าวจากคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้บอร์ดการรถไฟฯ ยังนัดหารือกันตามปกติ ซึ่งก็คงมีการพิจารณาวาระงานประจำของการรถไฟฯ ก่อน เพื่อไม่ให้การดำเนินงานขาดช่วง

นอกจากนี้คาดว่าในการประชุมบอร์ดครั้งนี้จะมีการหารือเรื่องสถานะของบอร์ดด้วย เนื่องจากบอร์ดได้รับการแต่งตั้งจากอำนาจมาตรา 44 จึงยังไม่ชัดเจนว่าสามารถลาออกได้เอง หรือต้องดำเนินการอย่างไร หากจะมีการเปลี่ยนแปลงบอร์ดชุดใหม่ โดยขณะนี้บอร์ดการรถไฟฯ ส่วนใหญ่ก็พร้อมลาออกตามมารยาท เพียงแต่ต้องรอความชัดเจนด้านกฎหมายและสัญญาณทางการเมือง

fig 09 05 2019 10 15 33

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ การรถไฟฯ จะเชิญกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) และหน่วยงานสาธารณูปโภคต่างๆ หารือเรื่องการย้ายสาธาณูปโภคออกจากแนวการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา เพื่อสร้างความชัดเจนเรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างและเร่งลงนามสัญญาโครงการกับกลุ่ม CP

Avatar photo