Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ข้องใจค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่ เตือนอย่าให้มีทุจริต!

“ศักดิ์สยาม” แว่วข่าวค่าเวนคืน “มอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญฯ” มีการสร้างราคาเทียม สั่ง “กรมทางหลวง” ดูให้ดีอย่าให้มีทุจริต “คมนาคม” เตรียมดึงตัวเลขจากกรมที่ดินเปรียบเทียบ ก่อนส่งเรื่องกลับ ครม.

c7e64f25a5aee99d24c139bf61b8a3e65 4620693218502607831 ๑๙๐๗๑๘ 0032

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่กรมทางหลวง (ทล.) เสนอขอค่าเวนคืนที่ดิน โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วงบางใหญ่-กาญจนบุรี เพิ่มเติมอีก 7,000-8,000 ล้านบาทว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ส่งเรื่องการขอค่าเวนคืนที่ดินมอเตอร์เวย์ ช่วงบางใหญ่-กาญจนบุรี กลับมาให้กระทรวงคมนาคมแล้ว เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมเพิ่งส่งเรื่องกลับไปให้กรมทางหลวง (ทล.) ทบทวนอีกครั้ง

ทั้งนี้ ตนรู้สึกข้องใจเรื่องราคา จึงขอให้กรมทางหลวงกลับไปดูราคาประเมินที่ดินให้ดี อย่าให้เป็นราคาเทียม เพราะเท่ากับเป็นการทุจริต โดยกระทรวงคมนาคมจะนำราคาประเมินที่ดินของสำนักงานที่ดินและราคาซื้อขายจริงๆ มาเปรียบเทียบกันด้วย ถ้าราคาถูกต้อง ก็จะเสนอเรื่องกลับสู่ที่ประชุม ครม. ต่อไป ส่วนจะเปิดให้ประชาชนยื่นอุทธรณ์กรณีได้รับค่าเวนคืนล่าช้าด้วยหรือไม่นั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่าเป็นไปตามระเบียบ

“ผมฟังมาว่ามีการสร้างราคาเทียม แต่ไม่รู้เทียมจริงหรือเปล่า กรมทางหลวงก็ต้องอธิบาย แล้วเราไม่ได้ฟังเขาคนเดียว เราก็จะสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ถ้ามันตรงกันก็ไปต่อ ไม่ตรงก็ต้องอธิบายเพิ่ม” นายศักดิ์สยามกล่าว

มอเตอร์เวย์ ด่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรมทางหลวงว่า กรมทางหลวงเสนอขอค่าเวนคืนที่ดินมอเตอร์เวย์ เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี สูงกว่าราคาประเมิน เนื่องจากกรมทางหลวงไม่ได้คิดค่าเวนคืนที่ดินจากราคาประเมินเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการคำนวณจากราคาที่มีการซื้อขายจริงด้วย เพราะที่ดินบริเวณดังกล่าวมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของภาครัฐ ทำให้ราคาที่ดินสูงกว่าราคาประเมิน

ขณะเดียวกันทางกรมทางหลวงได้บวกราคาเพิ่ม กรณีที่ประชาชนไม่พอใจราคาเดิม แล้วขอยื่นอุทธรณ์ราคาใหม่ ซึ่งสูตรคำนวณค่าเวนคืนดังกล่าวทำให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงกระทรวงคมนาคม มีความเห็นไม่สอดคล้องกับกรมทางหลวง เพราะมองว่ากรมทางหลวงไม่ควรบวกค่าอุทธรณ์เข้าไปด้วย เนื่องจากถ้ารวมค่าอุทธรณ์เข้าไปแล้ว ก็อาจเป็นช่องว่างให้ผู้ถูกเวนคืนกลับมายื่นขอค่าอุทธรณ์ได้อีก ซึ่งอาจจะกระทบต่อวงเงินงบประมาณในอนาคต

 

ชาวบ้านบุก ‘คมนาคม’ ทวงค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์ ‘บางใหญ่’ ค้าง 3 ปี

Avatar photo