Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ตีโค้ง ยังไม่ได้อนุมัติขึ้นค่า ‘แท็กซี่’ อีก 1 เดือนมาดูข้อมูลค่อยฟันธง

“ศักดิ์สยาม” ตีโค้ง ตอนนี้ยังไม่ได้อนุมัติขึ้นค่าโดยสาร เพียงแต่รับพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มแท็กซี่ สั่ง “กรมการขนส่งฯ” ไปเคลียร์ตัวเลขแล้วเอามาพิจารณาใหม่ภายใน 1 เดือน

c7e64f25a5aee99d24c139bf61b8a3e65 4620693218502607831 ๑๙๐๗๑๘ 0032

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ว่า เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ที่ประชุมร่วมระหว่างกระทรวงคมนาคมและผู้ประกอบการรถแท็กซี่ยังไม่ได้อนุมัติให้รถแท็กซี่ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร เพียงแต่รับข้อเสนอของผู้ประกอบการรถแท็กซี่ไว้พิจารณาเท่านั้น

หลังจากนี้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะต้องดำเนินการศึกษาใน 2 ส่วนและเสนอกลับมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 1 เดือน ส่วนแรกคือหาแนวทางเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการรถแท็กซี่ เช่น เปิดให้ติดโฆษณาข้างตัวรถ เพื่อเพิ่มรายได้และลดต้นทุน จากนั้นจึงมาพิจารณาว่ารถแท็กซี่มีต้นทุนอยู่ที่เท่าใดและควรมีอัตราค่าโดยสารเท่าใด

ส่วนที่ 2 คือต้องพัฒนาแอพพลิเคชั่นและเทคโนโลยีในการบริหารจัดการรถแท็กซี่  โดยการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อเรียกรถแท็กซี่ไม่จำเป็นต้องมีเพียง 1 แอพพลิเคชั่นเท่านั้น แต่ที่สำคัญคือ ต้องเป็นผู้ประกอบการที่จดทะเบียน ทำธุรกรรม และเสียภาษีในประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันเมื่อผู้โดยสารจ่ายเงินให้แอพพลิเคชั่นเรียกรถ ก็เป็นการโอนเงินไปเก็บไว้ในต่างประเทศ ไม่ได้เสียภาษีให้กับประเทศไทย

“ใน 1 เดือนก็เอาตัวเลขมาดูกัน เพราะวันนี้ยังมีบางข้อที่ผมมอบให้กรมฯ ไปดูเพิ่มเติม เช่น เรื่องการคิดค่าเสื่อม เป็นต้น ซึ่งก็ต้องให้เหตุผลกัน ไม่อย่างนั้นต้นทุนจะไม่ชัดเจน เราจะตอบพี่น้องประชาชนหรือพี่น้องแท็กซี่ไม่ได้ ” นายศักดิ์สยามกล่าว

fig 03 04 2019 04 41 06

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมวันนี้ถึงให้ข่าวในลักษณะที่ดูเหมือนกลับลำจากการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า “ไม่ได้กลับลำ เพียงแต่ตีโค้งและยกล้อนิดหน่อย” พร้อมยิ้มและหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

ส่วนการรับพิจารณาปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่จะเป็นการผลักภาระให้ประชาชน ซึ่งสวนทางกับสภาพเศรษฐกิจหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ตนมองว่าไม่ได้เป็นการผลักภาระ และไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากนัก เพราะปัจจุบันประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางหลากหลาย เช่น รถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) รถไฟฟ้า เรือ อีกทั้งในอนาคต เมื่อกรมการขนส่งฯ แก้ไขกฎหมายให้รถส่วนบุคคล (รถป้ายดำ) สามารถจดทะเบียนเป็นรถรับจ้างสาธารณะได้อย่างถูกต้อง ก็จะทำให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้นด้วย

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการรถแท็กซี่ก็ต้องปรับปรุงคุณภาพและบริการให้ดีขึ้น โดยสั่งการให้กรมการขนส่งฯ และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำคู่มือให้บริการสำหรับรถรับจ้างสาธารณะให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์  ซึ่งคู่มือนี้จะกำหนดมาตรฐานการให้บริการและบทลงโทษที่ชัดเจน เพื่อให้รถรับจ้างสาธารณะทุกประเภทใช้เป็นหลักปฏิบัติโดยทั่วกัน

S 6602763

นายศักดิ์สยามเปิดเผยต่อว่า วันนี้ (9 ส.ค.) ตนได้หารือกับตัวแทนสมาคมผู้ขับขี่จักรยายนต์รับจ้างสาธารณะ (วินมอเตอร์ไซค์) เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ โดยกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ได้ขอให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการฟ้องร้องบริการแกร็บ ซึ่งเป็นบริการรถป้ายดำที่ผิดกฎหมาย

เบื้องต้นจึงสั่งให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกรมการขนส่งฯ และตัวแทนวินมอเตอร์ไซค์ เพื่อมาดูเรื่องของข้อกฎหมายที่จะดำเนินการกับแกร็บ  รวมทั้งให้กรมการขนส่งฯ ทำหนังสือไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในฐานะที่กำกับดูแลแอพพลิเคชั่น  เพื่อสอบถามว่าการใช้แอพลิเคชั่นแกร็บในปัจจุบันว่าถือเป็นการทำผิดกฎหมายหรือไม่และจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างไรได้บ้าง

นอกจากนี้ยังได้มีการแต่งตั้งกรรมการ 2 ฝ่ายขึ้นมาพิจาณาเรื่องการจดทะเบียนวินมอเตอร์ไซค์เสรี และขอให้กรมการขนส่งฯ ไปจัดทำแอพพลิเคชั่น เพื่อจัดระเบียบให้วินมอเตอร์ไซค์เข้ามาอยู่ในระบบเดียวกันและสามารถให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นได้ภายใน 1 เดือน นอกจากนี้ ยังให้ไปพิจารณาสร้างจุดจอดมอเตอร์ไซค์วินเพิ่มเติม เนื่องจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีระเบียบห้ามจอดรถบนทางเท้า ประกอบกับล่าสุดได้มีการเพิ่มค่าปรับจากครั้งละ 1พันบาท เป็น 2 พันบาท

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังสั่งการให้กรมการขนส่งฯ เร่งศึกษาเรื่องอัตราค่าบริการของวินมอเตอร์ไซค์ว่า สอดคล้องกับภาระต้นทุนวินมอเตอร์ไซค์หรือไม่ โดยจะต้องได้ข้อยุติภายใน 1 เดือน

 

‘แท็กซี่’ พอใจได้ขึ้นค่าโดยสาร เปิดทาง ‘แกร็บป้ายดำ’ รับส่งผู้โดยสารได้

รถแท็กซี่เฮ!! ‘ศักดิ์สยาม’ ไฟเขียวขึ้นค่าโดยสาร – แก้กม.ให้ ‘แกร็บ’ ภายใน 1 เดือน

Avatar photo