Economics

‘จุรินทร์’ นำร่องประกันรายได้ ดันปาล์มกก.ละ 4 บาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการประชุมชี้แจงนโยบายรัฐบาลต่อผู้บริหารระดับสูง วันนี้ (8 ส.ค.) ว่า นโยบายโครงการประกันรายได้เกษตรกรเป็นนโยบายเร่งด่วน 1 ใน 12 ข้อของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือความเป็นอยู่ของเกษตรกร โดยจะประกันรายได้ให้กับพืชเกษตรสำคัญ 5 รายการ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา และข้าวโพด

resize 5d4273f4eb290
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

สินค้าเกษตรตัวแรกที่ได้รับพิจารณาในโครงการประกันรายได้เกษตรกร คือ ปาล์มน้ำมัน ซึ่งจะประกันราคาที่กิโลกรัมละ 4 บาท เปอร์เซนต์น้ำมันที่ 18% ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่

สำหรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขคือ จะต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งปัจจุบันมีเกษตรกรมาขึ้นทะเบียนแล้ว 90%  ส่วนรูปแบบการจ่ายเงิน รัฐบาลจะจ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) เพื่อให้ โอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีให้กับเกษตร โดยจะทยอยจ่ายทุกๆ 3 เดือน ต่อครั้ง หรือ 4 ครั้งต่อปี ซึ่งจะเป็นแนวทางในการดูแลสินค้าเกษตรในตลาดให้มีราคาดีขึ้น

ส่วนการเร่งรัดการส่งออกสินค้าและบริการ แม้จะเป็นโจทย์ยาก ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แต่ไทยยังต้องเดินหน้าผลักดัน โดยกระทรวงฯ ได้วางยุทธศาสตร์การค้า คือ การรักษาตลาดคู่ค้าเก่า รุกตลาดใหม่ และฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศที่เคยทำการค้าร่วมกับไทยในอดีต เพื่อเพิ่มยอดการส่งออกในปี 2562 รวมถึง การเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนกับประเทศอาเซียน เพราะยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ที่จะสามารถผลักดันการเพิ่มตัวเลขการส่งออกได้

Avatar photo