Business

‘เซ็นทรัล’ โหมกระตุ้นนาฬิกาหรู จัดเต็ม 2 งานใหญ่ ขนนาฬิกา-จิวเวลรี่มูลค่ากว่า 6,000 ล้านร่วมงาน

ห้างเซ็นทรัล ผนึกค่ายนาฬิกาชั้นนำ ทุ่มงบ 80 ล้านบาท จัด 2 งานนาฬิกาใหญ่ กระตุ้นตลาดรวมโต 4% ปีนี้ ชี้ลูกค้าซีแอลเอ็มวี โดยเฉพาะกัมพูชามาแรง คาดรายได้ 2 งาน แตะ 800 ล้านบาทเพิ่มจาก 500 ล้านบาทปีก่อน รับเศรษฐกิจชะลอกระทบตลาดนาฬิกา แต่ได้สมาร์ทวอทช์กับนาฬิกาหรูที่ยังเติบโต ช่วยหนุนให้ตลาดยังเติบโตต่อ

46841
ธาพิดา นรพัลลภ

นางสาวธาพิดา นรพัลลภ ออมนิ-แชนแนล เมอร์ชั่นไดซิ่ง ไดเร็กเตอร์ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจซบเซาปัจจุบัน ยอมรับว่าส่งผลต่อกำลังซื้อและตลาดนาฬิกาพอสมควร ดังนั้น ทำให้ภาพรวมการทำตลาดในปีนี้ต้องเน้นการจัดแคมเปญโปรโมชั่นให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และในระดับราคาที่เข้าถึงได้ โดยคาดว่าปีนี้ภาพรวมตลาดนาฬิกาจะสามารถเติบโตได้ 4% จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเติบโต 3-4%

อย่างไรก็ตาม จากการเติบโตของกลุ่มนาฬิกาสมาร์ทวอชท์ และตลาดนาฬิกาหรูระดับบน ที่กำลังซื้อไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้ตลาดรวมนาฬิกาปีนี้ ยังเติบโตได้ โดยเฉพาะสมาร์ทวอชท์ที่ปีนี้ตลาดเติบโต 2 หลัก จากปี 2561 เติบโตถึง 3 หลัก

ล่าสุด ห้างเซ็นทรัล ได้ประกาศจัดงานมหกรรมนาฬิกาประจำปีที่ยิ่งใหญ่ในประเทศไทย โดยปรับกลยุทธ์จากเดิมที่จะจัดงานนาฬิกาที่เซ็นทรัลชิดลมเพียงแห่งเดียว แต่ปีนี้เราต้องการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น จึงได้จัดงาน 2 สถานที่ ในงาน “เซ็นทรัล | เซน อินเตอร์เนชั่นแนล วอทช์ แฟร์ 2019” ครั้งที่ 21 ที่ ดิ อีเว้นต์ ฮอลล์ ชั้น 3 ห้างเซ็นทรัลชิดลม ระหว่างวันที่ 20 ส.ค. 62 – 16 ก.ย. 62 และ งาน “เดอะ เวิลด์ พรีเมียร์ วอทช์ แอนด์ จิวเวลรี่ เอ็กซ์โป” ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 6 ต.ค. 62

46837

 

สำหรับทั้งสองงานดังกล่าว ได้รวบรวมแบรนด์นาฬิการะดับเวิลด์คลาส แบรนด์เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะห้างเซ็นทรัล รวมถึงคอลเลกชั่นใหม่ล่าสุด ลิมิเตด เอดิชั่น รวมกว่า 180 แบรนด์ ที่ส่งตรงจาก 2 งานแสดงนาฬิการะดับโลก คือ บาเซิลเวิลด์ 2019 และเอสไอเอชเอช ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มาให้อัปเดตพร้อมกันที่ประเทศไทย ด้วย “ช่วงเวลาที่ดีที่สุด” และ “โปรโมชั่นที่ดีที่สุด” พร้อมทั้งวางเป้าหมายยอดขายทั้งสองงานรวม 800 ล้านบาท จากปี 2561 ที่จัดงานเดียว มียอดขาย 500 ล้านบาท

นอกจากนี้ การที่กลุ่มเซ็นทรัล มี บิ๊กดาต้า หรือฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 15 ล้านคน จากบัตร The1 ที่สะสมข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2549 หรือมากกว่า 10 ปี ทำให้สามารถวางแผนกระตุ้นให้เกิดการซื้อ และตรงต่อความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ขณะเดียวกัน ยังพบว่า กลุ่มลูกค้าในประเทศเวียดนาม มีผู้ถือบัตร The 1 ถึง 10 ล้านคน จึงทำให้ทราบพฤติกรรมการช็อปปิ้งของกลุ่มลูกค้าเหล่านี้และสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง

46844

ด้านความพิเศษของการจัดงานนาฬิกาครั้งที่ 2 “เดอะ เวิลด์ พรีเมีย วอทช์ แอนด์ จิวเวลรี่ เอ็กซ์โป” ถือเป็น “ช่วงเวลาที่ดีที่สุด” เนื่องจากในช่วงเวลาจัดงานเป็นช่วงโกลเด้น วีค หรือวันชาติของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองไทยจำนวนมาก และนอกจากตลาดจีนแล้ว ยังมีตลาดกลุ่มประเทศ ซีแอลเอ็มวี ที่เข้ามาท่องเที่ยวช่วงปลายปี ซึ่งกลุ่มนี้มีแนวโน้มช็อปปิ้งที่ห้างเซ็นทรัลสูงขึ้น โดยครึ่งปีแรกของ 2562 มียอดใช้จ่ายสูงขึ้น 10% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561 และประเทศที่มีอัตราเติบโตสูงสุดคือ กัมพูชา โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มียอดใช้จ่ายสูงขึ้น 25%

นางสาวธาพิดา กล่าวว่า ปีนี้ยังเป็นครั้งแรกของตลาดจิวเวลรี่ที่เข้าร่วมกับนาฬิกา เนื่องจากมองว่าจิวเวลรี่เป็นสินค้าที่อยู่ในหมวดลักซ์ชัวรี่ ซึ่งเป็นหมวดเดียวกับนาฬิกา ที่หลายคนมักซื้อไว้เพื่อการสะสมและลงทุน เพราะสินค้าเหล่านี้มีมูลค่าคงทน และมูลค่าจะเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ในช่วงที่ผ่านมาความต้องการซื้อของลูกค้ายังมีอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มลูกค้าจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่นิยมซื้อเพชรเพื่อใช้สำหรับการออกงานสังคม อีกกลุ่มหนึ่งซื้อไว้เพื่อเป็นสินทรัพย์และเพื่อการลงทุน

Avatar photo