Sport

สู้ต่อไม่ไหว! ‘ฟอร์ลัน’ ประกาศปิดฉากชีวิตค้าแข้ง

ดีเอโก้ ฟอร์ลัน กองหน้าชาวอุรุกวัย ประกาศเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ไม่ได้ลงสนามเลยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ทำให้เขาจบเส้นทางการค้าแข้งเอาไว้ที่วัย 40 ปี

files fbl asia c1 030711

ฟอร์ลัน ลงเล่นในระดับอาชีพนัดสุดท้ายให้ทีมคิตฉี ของฮ่องกง เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ถือเป็นกองหน้าระดับแถวหน้าของโลกคนหนึ่งในสมัยที่ยังโลดแล่นอยู่กับทีมชั้นนำในยุโรป อาทิ อินเตอร์ มิลาน, บียาร์เรอัล, แอตเลติโก มาดริด รวมถึงแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนจะยืนยันเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ฟอร์ลัน ให้สัมภาษณ์กับ เทเลมุนโด้ ว่า “มันไม่ใช่เรื่องที่ตัดสินใจได้ง่ายๆ เลย ที่จริงผมไม่อยากให้เวลานี้มาถึงด้วยซ้ำ แต่ผมก็รู้ดีว่าสักวันหนึ่งมันต้องมาถึงอยู่ดี ผมตัดสินใจที่จะเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพแล้ว”

ทั้งนี้ ฟอร์ลัน เริ่มอาชีพการเป็นนักเตะกับ อินเดเพนเดียนเต้ ในปี 1997 ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 2002 ซึ่งถึงแม้เขาจะทำประตูได้ไม่เยอะเท่าไหร่จนย้ายไปอยู่กับ บียาร์เรอัล ในปี 2004 แต่เจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมกับ “เรือดำน้ำสีเหลือง” จนได้ไปซบ แอตเลติโก มาดริด ในปี 2007 และทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องกับ “ตราหมี”

นอกจากนี้ ฟอร์ลัน เคยมาเล่นกับ เซเรโซ่ โอซาก้า ทีมดังในญี่ปุ่นเมื่อปี 2014 ด้วย ขณะที่ต้นสังกัดสุดท้ายของเขาคือ คิตฉี ทีมในประเทศฮ่องกง โดยเจ้าตัวทำได้ 6 ประตูจากการลงเล่น 14 นัดในทุกรายการ ก่อนที่จะบอกลาทีมเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และหลังจากนั้นเขาก็ไม่ได้เล่นให้ทีมไหนอีกเลย

ณะที่ผลงานกับทีมชาติ ฟอร์ลัน เคยได้แชมป์ โกปา อเมริกา 2011 ร่วมกับทีมชาติอุรุกวัย และพาทัพ “จอมโหด” จบศึกฟุตบอลโลก 2010 ด้วยการเป็นอันดับ 4 ซึ่งในรายการนั้นเขาก็เป็นดาวซัลโวสูงสุดร่วมจากการทำไป 5 ประตู และได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ด้วย ก่อนที่จะอำลาทีมชาติเมื่อช่วงเดือนมีนาคม ปี 2015

Avatar photo