Politics

ไม่ทิ้งรวม!! รถเก็บขยะกทม.แยกสี-แยกประเภท

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร กล่าวว่าตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการจัดการขยะมูลฝอย พ.ศ.2560 กำหนดว่าภายในปี 2563 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องจัดให้มีภาชนะรองรับมูลฝอย แยกประเภทไว้ในที่สาธารณะอย่างชัดเจน

354262

สีน้ำเงิน สำหรับมูลฝอยทั่วไป

สีเขียว สำหรับมูลฝอยอินทรีย์

สีเหลือง สำหรับมูลฝอยนำกลับมาใช้ใหม่

สีส้ม สำหรับมูลฝอยที่เป็นพิษ หรืออันตรายจากชุมชน

โดยกรุงเทพมหานคร ได้จัดให้มีถังขยะแยกประเภท ตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว

pic1 e1565194873192

นายชาตรี  กล่าวว่านอกจาการจัดให้มีถังขยะแยกประเภทในที่สาธารณะแล้ว ทางกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมความพร้อม ด้วยการปรับปรุงรถเก็บขยะแยกประเภท เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนบางส่วนยังเข้าใจว่า ขยะที่แยกจากบ้าน กรุงเทพมหานครเก็บมารวมไว้ในรถคันเดียวกัน แต่ในความเป็นจริง รถเก็บขยะของกรุงเทพมหานคร 1 คัน ได้ออกแบบให้รองรับการเก็บขยะได้ 3 ประเภท

โดยบริเวณช่องตะแกรงอเนกประสงค์ รถเก็บขนมูลฝอยได้ทำช่องตะแกรงแยกไว้ 2 ช่อง การปรับปรุงรถเก็บขยะแยกประเภทครั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญ เพื่อการสื่อสารที่ชัดเจน โดยช่องแรกจะติดสติกเกอร์ และพ่น สีเหลือง สำหรับใส่ขยะรีไซเคิล

ส่วนอีกหนึ่งช่องติดสติกเกอร์พ่น สีส้ม สำหรับใส่ขยะอันตราย ซึ่งมีสีและสัญลักษณ์เหมือนกับถังขยะแยกประเภท โดยตัวรถช่วงท้ายที่เป็นระบบอัดจะใช้เก็บขยะทั่วไป

pic2

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวด้วยว่าการจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ ต้องเริ่มต้นจากการลดและแยกขยะที่ต้นทาง เพราะนอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะที่ต้องเก็บขนและกำจัดแล้ว ยังประหยัดงบประมาณและเป็นการร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับสังคม

S 6086833

354264

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight