General

‘ธรรมนัส’ ลั่นปราบ ‘มาเฟีย-นายทุน’ ยึดที่ส.ป.ก.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อทำงานร่วมกัน 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กรมอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน.) เพื่อหารือกันกำหนดเขตและแผนที่เพื่อกำหนดที่ส.ป.ก. ให้ชัดเจน ไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และทับซ้อนกันของแต่ละหน่วยงาน โดย ให้ กอ.รมน.มาช่วยดูในเรื่องของการกำหนดเขต เพื่อแบ่งที่ดินให้ชาวบ้านที่ออกจากป่ามาอยู่อาศัย และจะขจัดปัญหาชาวบ้านรุกพื้นที่ป่า

620700001598

ในการทำงานของคณะกรรมการฯ จะดูตั้งแต่ แผนที่เขต ไปจนถึงเงื่อนไข คุณสมบัติผู้ที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ของที่ส.ป.ก. ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ คือต้องใช้ที่ดินเพื่อทำการเกษตร ก่อนนำเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบ รายละเอียดของการดำเนินการเพื่อให้ที่ส.ป.ก.4-01 กลายเป็น ส.ป.ก.4.0 ที่จะเอานโยบายของรัฐบาลที่ช่วยสนับสนุนในเรื่องของที่ดินทำกิน และการให้ชาวบ้านทำโฮมสเตย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

หากต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฏหมาย ก้ต้องเร่งดำเนินการให้เกิดความชัดเจน ซึ่งในเบื้องต้นได้คุยกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเร่งดำเนินการให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้แล้ว

“การนำข้อมูลมาจัดระเบียบที่ดิน ส.ป.ก.ในครั้งนี้ จะจัดการพวกนายทุนที่ครอบครองที่ ส.ป.ก.อย่างผิดกฎหมายด้วย ซึ่งที่ จังหวัดภูเก็ตทราบว่ามีเยอะมาก และขายกันราคาแพง และใครที่ขจัดมาเฟียไม่ได้ ไม่คิดบ้างหรือว่าคนอย่าง ร.อ.ธรรมนัส สามารถทำได้ ผมว่าถ้าตั้งใจไม่น่ามีปัญหา และผมมีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาให้ได้ โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกรได้รับการดูแลและใช้ที่ดิน ส.ป.ก.เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรอย่างแท้จริง”

ที่มา : The Journalist Club

Avatar photo