Economics

‘จุรินทร์’ เคาะราคาประกันปาล์มน้ำมัน 4 บาท/กก.

“จุรินทร์” ถก 3 ฝ่าย รัฐ เอกชน เกษตรกร เคาะราคาประกัน “ปาล์มน้ำมัน” อัตรา 4 บาท/กก ให้สิทธิ์ชาวสวน 25 ไร่/ครัวเรือน จ่ายส่วนต่าง 4 ครั้ง/ปี ชง กนป. อนุมัติ ก่อนเสนอ ครม. พร้อมเดินหน้ามาตรการดันราคา ส่งเสริมการใช้บี 10-ผลิตไฟฟ้า นำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ตรวจสต๊อก สกัดการลักลอบนำเข้า และเร่งรัดส่งออก

จุรินทร์ 2 e1565184234185นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุม 3 ฝ่ายร่วมภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร เพื่อแก้ไขราคาปาล์มทั้งระบบ ที่อาคารรัฐสภาใหม่ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกัน ให้ประกันราคาปาล์มน้ำมันที่ 4 บาทต่อกก.ที่เปอร์เซนต์น้ำมัน 18%

โดยมีเงื่อนไขให้เกษตรกรรายย่อย ที่มีสิทธิ์รับเงินประกันราคา ต้องขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานรัฐ กำหนด 25 ไร่/ครัวเรือน จ่ายทุก 3 เดือน รวม 4 ครั้ง/ปี ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) ส่วนการคิดส่วนต่างราคา ระหว่างราคาประกันกับราคาตลาด ณ ขณะนั้น จะมีคณะอนุกรรมการ ที่จะตั้งขึ้นเป็นผู้พิจารณาทุก 15 วัน

ทั้งนี้จะนำเสนอผลการประชุมครั้งนี้ต่อที่ประชุมต่อคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัญมนตรี เป็นประธาน พิจารณา ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวว่า มาตรการประกันราคา ถือเป็นเพียงมาตรการหนึ่งในการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน ต้องทำควบคู่ไปกับมาตรการอื่นๆ โดยเฉพาะการส่งเสริมการใช้ดีเซล บี 10 ซึ่งเรื่องนี้ผู้แทนกระทรวงพลังงานเอง ก็มีแนวทางสอดคล้องกัน ให้มีการใช้ดีเซล บี 10 เป็นภาคบังคับภายในสิ้นปีนี้ ทำให้สต๊อกปาล์มน้ำมันลดลง รวมไปถึงการใช้น้ำมันปาล์มไปใช้เป็นพลังงานเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นมาตรการที่ครม.ได้เคยอนุมัติไว้ก่อนหน้านี้

untitled e1565184295430นอกจากนี้ยังมีการกำกับดูแลสต๊อก โดยใช้เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม ซึ่งจะไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลง หรือแก้ไขได้ และวิธีการนี้จะแม่นยำมากกว่า โดยกรมการค้าภายในจะเป็นผู้ดำเนินการ 

ขณะเดียวกันจะให้ความสำคัญกับการตรวจสอบการเข้าออกของน้ำมันปาล์มตามด่านชายแดนต่างๆ โดยเฉพาะด่านสะเดา จังหวัดสงขลา เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าปาล์มน้ำมันมาใช้ในประเทศ ทำให้ราคาปาล์มน้ำมันของไทยตกต่ำลง

รวมทั้งเร่งผลักดันการส่งออกปาล์มน้ำมันไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกไปอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของไทย โดยในเร็วๆ นี้ จะเดินทางไปยังอินเดีย เพื่อหารือในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่าควรต้องเร่งผลักดันพ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เพราะจะเป็นการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มทั้งระบบและยั่งยืน

Avatar photo