Politics

หวั่นค่าโง่ซ้ำ! ‘นายกฯ’ ขอหารือปมหั่นค่าโดยสารรถไฟฟ้าก่อน

“นายกรัฐมนตรี” รับห่วงราคายางพาราตกต่ำ รับต้องแก้ที่ต้นทาง ชี้การลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องพิจารณาหาความเหมาะสม หวั่นเกิดค่าโง่ซ้ำ

IMG 20190807132147000000

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงปัญหาราคายางตกต่ำ ว่า อยากให้ไปดูราคายางต่างประเทศถูกกว่าไทย แสดงว่าราคายางโลกมีปัญหา เพราะสต็อกของโลกและไทยมีการผลิตเพิ่มขึ้นในแต่ละปี เป็นห่วงโซ่เดียวกันทั้งหมด ดังนั้นต้องแก้ตั้งแต่ต้นทาง จึงต้องลดต้นทุนให้มากที่สุด แม้ว่าราคาจะแกว่ง โดยขอให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกยางเป็นพืชชนิดอื่น ปลูกต้นไม้มีค่า ปลูกผลไม้ แซมในสวนยางและการเลี้ยงสัตว์

ส่วนข้อเรียกร้องให้รัฐบาลลดค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ดูปัจจัยที่เกิดขึ้นในวงจรของรถไฟฟ้าก่อน ทั้งเรื่องการทำสัญญาและการลงทุนกับภาคเอกชน เพราะหากจะลดราคาลงอย่างเดียวหรือแก้ปัญหาผิดวิธี อาจจะกลายเป็นค่าโง่ได้ ดังนั้นจึงต้องดูความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ส่วนจะลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าได้หรือไม่ ขอให้เจ้าหน้าที่ไปพิจารณาหารือกันก่อน เพราะตัดสินใจคนเดียวไม่ได้

“ขอให้ใจเย็น ๆ วันนี้เขามีทางเลือกไว้ให้ จะลดราคาหรือไม่ลดราคา ก็มีทางเลือกในการเดินทาง ทั้งรถ ทั้งเรือ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะขึ้นรถไฟฟ้าทั้งหมด ก็สามารถใช้ตามกำลังที่มีไปก่อน วันนี้อะไรลดได้ เราก็ลด วันข้างหน้าหากมีกำไรมากขึ้น ก็ค่อยลดลง ทั้งถนน ค่าทางด่วนอะไรต่าง ๆ ต้องพิจารณากันทั้งหมด โดยคณะกรรมการที่รับผิดชอบ วันนี้เราจะตัดสินด้วยตนเองไม่ได้ ผมไปประกาศเองก็ไม่ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo