Economics

‘สุริยะ’ เตรียมถก ‘ผู้ว่าฯ ธปท.’ แก้เงินบาทแข็งค่า 13 ส.ค.นี้

“รมว.อุตสาหกรรม” เตรียมถก “ผู้ว่าฯ ธปท.” 13 ส.ค. พร้อมเตรียมเสนอมาตรการดึงดูดนักลงทุนจีนต่อ “สมคิด” 14 ส.ค.นี้

สุริยะ227621

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า วันที่ 13 สิงหาคมนี้ จะเดินเข้าพบนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางช่วยเหลือผู้ส่งออกไทยที่ขณะนี้ประสบปัญหาเงินบาทแข็งค่า ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันลดลง ซึ่งการหารือจะทำให้ทราบถึงแนวทางช่วยเหลือที่ไม่ผิดกฎหมายว่าประเทศไทยแทรกแซงค่าเงินบาท เนื่องจากสหรัฐในช่วงที่ผ่านมามีการออกมาระบุว่าประเทศจีนมีการแทรกแซงค่าเงินหยวนมาแล้ว ทราบดีว่า ธปท.เป็นหน่วยงานอิสระ มีอิสระในการกำหนดนโยบายการเงินของประเทศ

นอกจากนี้ เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยโดยเฉพาะนักลงทุนจากจีนเบื้องต้นได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เร่งจัดทำมาตรการดึงดูดการลงทุน โดยให้จัดทำสิทธิประโยชน์ในการลงทุนสูงเพียงพอที่จะแข่งขันกับประเทศเวียดนาม โดยมาตรการเหล่านี้และเพื่อให้การดึงดูดการลงทุนจากจีนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทางกระทรวงอุตสาหกรรมมีนโยบายที่จะจัดตั้งสำนักงานที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมในต่างประเทศเพิ่มที่เซี่ยงไฮ้ คาดว่าจะดำเนินการได้ภายใน 1 ปีนับจากนี้ไป

ทั้งนี้ จะนำแผนเสนอให้ ครม.พิจารณา มาตรการดึงดูดนักลงทุนจะได้มีการสรุปและนำเสนอให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมกระทรวงอุตสาหกรรมในวันที่ 14 สิงหาคม

Avatar photo