The Bangkok Insight

‘Sea’ ชูกลยุทธ์ ‘3Es’ ขับเคลื่อนการีนา ช้อปปี้ และแอร์เพย์ สร้าง ‘อีโคซิสเต็ม’ แกร่ง

Sea (ประเทศไทย) ยกไทยตลาดหลัก ร่วมสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล ผ่าน ‘3Es’ บนแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมทั้ง ดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนท์ ด้วย การีนา อีคอมเมิร์ซ ผ่านช้อปปี้ และ บริการด้านการเงินแบบดิจิทัล แอร์เพย์ ส่งเสริมธุรกิจและผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบนิเวศของคอมมูนิตี้บนอุตสาหกรรมและสังคมโดยรอบ

ARR 9476 re
มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มต้นธุรกิจในปี 2555 ภายใต้ชื่อ การีนา จากธุรกิจด้านดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนท์ หรือ การีนา ต่อด้วยบริการด้านการเงินแบบดิจิทัลอย่างครบวงจรจากแอร์เพย์ ในปี 2557 และก้าวเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซจากช้อปปี้ ในปี 2558 ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดหลักที่ผลิตภัณฑ์และบริการบนอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มของ Sea ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และได้เปลี่ยนชื่อจากการีนา เป็น Sea ในปี 2560 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนท์จากการีนา มียอดผู้ลงทะเบียน จำนวน 35 ล้านบัญชีบนเกมประเภทพีซี และ 40 ล้านบัญชีบนเกมมือถือ กลุ่มอีคอมเมิร์ซจากช้อปปี้ มียอดการดาวน์โหลดสูงกว่า 30 ล้านครั้ง และกลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของประเทศไทย ขณะที่กลุ่มบริการด้านการเงินแบบดิจิทัลจากแอร์เพย์ กระเป๋าเงินออนไลน์ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้งาน 7.5 ล้านบัญชี และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 10 ล้านบัญชีในปี 2563

สำหรับแนวทางการทำธุรกิจของ Sea (ประเทศไทย) นับจากนี้ จะเดินหน้าสานต่อพันธกิจ “Connecting the dots” มุ่งยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัล ผ่านหลัก “3Es” ซึ่งประกอบด้วย “Enlarge-Expand-Empower” บนอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มของ Sea ที่ครอบคลุมหลากหลายผลิตภัณฑ์และบริการ โดยมุ่งตอบโจทย์การใช้งานในทุกไลฟ์สไตล์ดิจิทัลของผู้บริโภค ส่งเสริมธุรกิจและผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบนิเวศของคอมมูนิตี้บนอุตสาหกรรมและสังคมโดยรอบ

Shopee 2

หลัก “3Es” จะประกอบด้วย

1. Enlarge การมุ่งขยายสัดส่วนของฐานผู้ใช้งาน ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น การีนาสามารถขยายฐานเกมเมอร์ในประเทศไทย ด้วยการขยายการให้บริการจากเกมพีซีไปสู่เกมบนมือถือ โดยมีผลิตภัณฑ์เรือธงอย่าง RoV เกมบนมือถือยอดนิยม มียอดลงทะเบียนในประเทศไทยกว่า 31 ล้าน

2. Enable ทำให้เกิดการใช้งานจากผู้บริโภคในวงกว้าง ผ่านความเข้าใจตลาดและความต้องการของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ เช่น บนการีนาจากเกม Free Fire ที่ใช้เมมโมรี่น้อยลง เพื่อสามารถดาวน์โหลดและเล่นได้ในวงกว้าง หรือ อีคอมเมิรซ์อย่างช้อปปี้ ที่ใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นดาราชั้นนำอันดับหนึ่ง เช่น ญาญ่า-ณเดชน์ ไปจนถึงการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการรายย่อยเพื่อยกระดับศักยภาพธุรกิจด้วยการใช้อีคอมเมิร์ซ เป็นต้น

3. Empower สร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและสังคมโดยรอบโดยมีแพลมฟอร์มของ Sea เป็นศูนย์การของแต่ละชุมชนไม่ว่าจะเป็น ทั้งในด้านของคอมมูนิตี้บนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และสังคมโดยรอบ เไม่ว่าจะเป็น คอมมูนิตี้ของผู้ประกอบการรายย่อยที่จะได้รับความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มผู้ค้าขายจาก Shopee University, การร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มอบทุน Sea Scholarship รวมถึงการจัดทำยุทธศาสตร์ 10 in 10 Initiative เพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพแรงงานด้านดิจิทัล (Digital Talent) โดยมีเป้าหมายสร้าง Digital Talent กว่า 10 ล้านคน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ภายใน 10 ปี

ROV

ด้านผลประกอบการของ Sea Group ซึ่งดำเนินธุรกิจอยู่ใน 7 ประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน พบว่ามีผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 มีอัตราการเติบโตถึง 194% เทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2561 สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่น

“หลัก “3Es” จะมีส่วนช่วยเร่งการเติบโตในภาคธุรกิจของ Sea เอง และยังสามารถช่วยขยายฐานสัดส่วนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในระดับมหภาค ให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มดิจิทัลได้อย่างกว้างขวาง ไปจนถึงสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบนิเวศของคอมมูนิตี้บนอุตสาหกรรมและสังคมโดยรอบอีกด้วย”นางสาวมณีรัตน์ กล่าว

Avatar photo