Properties

ธอส.ผนึก14สมาคมร่วมจัดทำศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ

222 1
ลงนามความร่วมมือศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ และ 14 สมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์

ดร.วิชัย วิรัตพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ล่าสุดศูนย์ข้อมูลฯได้ผนึกความร่วมมือกับ 14 สมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์จากทั่วประเทศ โดยการลงนามบันทึกความร่วมมือเบื้องต้น ในข้อตกลงร่วมกันพัฒนาข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยให้แต่ละสมาคมช่วยรายงานข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ ผ่านแอพพลิเคชั่น Self-Reporting ซึ่งศูนย์ข้อมูลจัดทำขึ้นใหม่เพื่อเป็นช่องทางในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ที่สะดวกรวดเร็ว

โดยศูนย์ข้อมูลฯได้ขอความร่วมมือจาก 14 สมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์ และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เป็นผู้กรอกข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ส่งกลับมายังศูนย์ข้อมูลฯ ผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว โดยได้จัดประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์และแนวทางดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2561 และคาดว่าข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จะมีความทันสมัย ได้ข้อมูลที่สดใหม่ และช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายในการสำรวจข้อมูลการตลาดได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ 14 สมาคมที่ลงนามความร่วมมือในเบื้องต้นประกอบด้วย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร, สมาคมอาคารชุดไทย, สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย, สมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี, สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสมุทรสาคร, สมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์ระยอง, สมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี, สมาคมอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดนครราชสีมา, สมาคมอสังหาริมทรัพย์อุดรธานี, สมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น, สมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่, สมาคมอสังหาริมทรัพย์พิษณุโลก, สมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา, สมาคมอสังหาริทรัพย์ภูเก็ต, และศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์

เอกชนขานรับเป็นฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่าศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ มีอายุร่วม 20 ปีแล้ว ซึ่งสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ได้มีส่วนร่วมก่อตั้ง เพราะมองเห็นประโยชน์ของการมีข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ ในการนำมาประกอบการพิจารณาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย โดยสมาคมฯให้การสนับสนุนทุกกิจกรรมกับศูนย์ข้อมูลฯมาโดยตลอด พัฒนามาจนถึงปัจจุบัน การทำเอ็มโอยูกันในครั้งนี้จะทำให้การจัดเก็บฐานข้อมูลได้กว้างและครอบคลุมมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ธนาคารผู้ปล่อยสินเชื่อ และผู้ประกอบการ

“ความร่วมมือครั้งนี้ต้องทำให้การส่งข้อมูลเป็นเรื่องง่าย ไม่ซับซ้อนและเป็นประโยชน์นำไปใช้ได้ การเก็บข้อมูลต้องวางข้อมูลให้ง่าย สะดวก ให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่าอาคารชุดมีมูลค่าสูงเกินครึ่งของตลาดที่อยู่อาศัย การมีศูนย์ข้อมูลฯที่ดีจะช่วยพัฒนาตลาดได้ แต่การจะได้ความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นเรื่องยาก จึงเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาตลาดไปด้วยกัน เพื่อให้สมาชิกร่วมมืออย่างแท้จริง ได้ข้อมูลที่ตรงและนำไปใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นเรื่องสำคัญ เป็นการเริ่มต้นทำ “บิ๊กดาต้า” ของอสังหาฯ ระดับประเทศ เดิมศูนย์ข้อมูลฯเก็บข้อมูลในต่างจังหวัดอยู่แล้ว แต่อาจไม่อัพเดทเท่าที่ควร ความร่วมมือนี้จะทำให้ได้ข้อมูลที่รวดเร็ว ทันสมัยทันเหตุการณ์และนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น

นายเลิศมงคล วราเวณุชย์ นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี กล่าวว่า วันนี้เป็นการเริ่มต้นที่ดีในการเก็บข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ เชื่อถือได้ ในอนาคตศูนย์ข้อมูลฯ จะสามารถนำไปใช้ในการวางแผนยุทธศาสตร์ชาติได้ เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาชาติ

นายเปรมสรณ์ ศรีวิบูลย์ชัย นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์ระยอง กล่าวว่าปัจจุบันอยู่ในยุคบิ๊กดาต้า ข้อมูลท่วมท้น จึงต้องผ่านการคัดกรองข้อมูลที่ถูกต้อง ความร่วมมือครั้งนี้เชื่อว่าจะมีส่วนในการช่วยคัดกรองข้อมูล และเป็นประโชน์กับทุกฝ่ายทั้งผู้ประกอบการ และหน่วยงานเก็บข้อมูลกลาง

Avatar photo