World News

จีนชี้ ‘ฮ่องกง’ เจอวิกฤติใหญ่สุดนับแต่ปี 2540

ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการฮ่องกง และมาเก๊า “จาง เสี่ยวหมิง” ระบุ ฮ่องกงกำลังเจอกับวิกฤติครั้งใหญ่สุด นับตั้งแต่ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนเมื่อปี 2540

Zhang Xiaoming
จาง เสี่ยวหมิง

นายจาง ซึ่งหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุด ที่รับผิดชอบกิจการฮ่องกง  แสดงความเห็นดังกล่าวระหว่างการเข้าร่วมในการประชุมที่เมืองเสิ่นเจิ้น ร่วมกับคณะเจรจาฮ่องกง สมาชิกสภานิติบัญญัติจีน และคณะที่ปรึกษาหลักจีน เพื่อหารือถึงวิกฤติการเมืองในฮ่องกง

การหารือดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่ฮ่องกงต้องเผชิญกับการประท้วงอย่างยืดเยื้อ และบ่อยครั้งที่ลงเอยด้วยความรุนแรง โดยมีจุดเริ่มต้นจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่ ที่เปิดทางให้ส่งตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีในศาลจีนได้

อย่างไรก็ดี การประท้วงได้บานปลายเป็นการต่อต้านคณะบริหารเกาะฮ่องกง จากการที่ชาวฮ่องกงจำนวนมาก กังวลว่าจะสูญเสียเสรีภาพ ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวดของแกนนำพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในกรุงปักกิ่ง

ในวันนี้ (7 ส.ค.) สมาชิกาสภานิติบัญญัติฮ่องกงจำนวนหนึ่ง ได้นัดกันแต่งกายด้วยชุดสีดำ เพื่อจัดการชุมนุมอย่างสงบ เรียกร้องให้คณะบริหารเกาะฮ่องกงปกป้องเสรีภาพของกรมยุติธรรมฮ่องกง

6be51a0e1b3c18016f519879692097e6
แฟ้มภาพ

บรรดาผู้ประท้วงยังวางแผนที่จะไปชุมนุมกันโดยรอบอาคารเรเวอนู ทาวเวอร์ หลังจากเมื่อกลางดึกวานนี้ (6 ส.ค.) ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมในเขตฉำฉุ่ยโป ซึ่งเป็นย่านที่ยากจนสุดของเกาะฮ่องกง

เมื่อวานนี้ จีนยังออกมาเตือนผู้ประท้วง อย่างเด็ดขาดที่สุดนับแต่เกิดเหตุประท้วงว่า อย่าประเมินความเข้มแข็งของรัฐบาลกลางต่ำเกินไป และว่า คนที่เล่นกับไฟ ก็จะถูกไฟเผาเอง พร้อมย้ำว่า กลุ่มผู้ประท้วงกำลังผลักดันให้ฮ่องกงตกไปอยู่ในอันตราย และเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงปกป้องบ้านเกิดของตัวเอง

Avatar photo