World News

เสี่ยวหมี่ลดขนาดไอพีโอ

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีน “เสี่ยวหมี่ คอร์ป” วางแผนที่จะระดมได้ 6,000 ล้านดอลลาร์ จากการนำหุ้นออกขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ในเดือนหน้า ลดลงมาจากแผนการเดิม ที่จะทำไอพีโอคู่ในจีน และฮ่องกง

เสี่ยวหมี่ลดขนาดไอพีโอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เดิมนั้น เสี่ยวหมี่วางแผนที่จะระดมทุนจากการทำไอพีโอให้ได้ถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ โดยครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้จะมาจากการเข้าจดทะเบียนในจีน และอีกครึ่งหนึ่งจากตลาดฮ่องกง แต่ล่าสุดบริษัทระบุว่า จะเลื่อนการระดมทุนในจีนออกไปก่อน เพราะความไม่แน่นอนด้านกฏระเบียบสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในต่างประเทศ จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ท้องถิ่น

เสี่ยวหมี่ ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทที่เกาะเคย์แมน วางแผนที่จะเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงต่อไป โดยจะนำหุ้นออกขาย 2,180 ล้านหุ้น ในราคาประมาณ 17-22 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น

แหล่งข่าวระบุว่า เสี่ยวหมี่มีแนวโน้มที่จะนำหุ้นออกขายราว 10% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และตอนนี้สามารถดึงดูดนักลงทุนรายใหญ่ๆ ที่จะเข้าซื้อหุ้นไอพีโอได้แล้วจำนวนหนึ่ง รวมถึง ไชน่า โมบาย รัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมของจีน และควอลคอมม์ อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐ ซึ่งคาดว่าเสี่ยวหมี่จะเข้าจดทะเบียนราววันที่ 9 กรกฎาคมนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight