General

ผอ.ภาค 7 ‘กรมทรัพยากรน้ำ’ ลงพื้นที่ทองผาภูมิ ตรวจโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟู

ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 ลงพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ กาญจนบุรี  ตรวจโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูน้ำ และการติดตั้งสถานีเตือนภัยล่วงหน้า ของกรมทรัพยากรน้ำ

DSC 7290

นายเวสารัช โสภณดิเรกรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวระหว่างการลงพื้นติดตามผลการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ พร้อมระบบกระจายน้ำสนับสนุนโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงห้วยเขย่ง (แปลง 70 ไร่) ที่ตำบลห้วยเขย่ง อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีว่า โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแห่งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาชุมชนให้อยู่ดี มีสุข สามารถเป็นชุมชนที่เข้มแข็งและพี่งพาตนเองได้ ทั้งในด้าน เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีเป้าหมายในการพัฒนาชุมชนให้เป็นต้นแบบ และเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อกระจายน้ำไปสู่พื้นที่สูง
อื่น ๆ

333083

ความต้องการน้ำของประชาชนเพิ่มขึ้น ทำให้สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7  ดำเนินการสนับสนุนโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบกระจายน้ำสนับสนุนโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงห้วยเขย่ง หมู่ที่ 3  โดยการขุดลอกบ่อกักเก็บน้ำ ะก่อสร้างฝายชะลอน้ำ รวมทั้งมีการก่อสร้างระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ส่งผลให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถกระจายน้ำให้กับชุมชนต่าง ๆ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ตลอดจนประชาชนยังมีรายได้ต่อครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรน้ำยังได้ดำเนินการติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) เพื่อเตือนภัยน้ำหลากดินถล่มไว้ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลห้วยเขย่งด้วย  โดยระบบนี้ จะทำการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ น้ำหลากดินถล่ม และมีการตรวจวัดข้อมูลปริมาณน้ำฝนและระดับน้ำในชุมชน เพื่อส่งข้อมูลไปยังสถานีหลักเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์

333080

จากนั้นจะทำการแจ้งเตือน ไปยังพื้นที่ โดยการใช้สัญญาณไฟสีเขียว หมายถึง การเฝ้าระวัง  สีเหลือง หมายถึง การเตรียมพร้อมอพยพ และสีแดง หมายถึง การอพยพ ซึ่งช่วยลดการสูญเสียให้แก่ประชาชนในพื้นที่สูง ในช่วงน้ำมาก ฝนตกต่อเนื่อง

ปัจจุบันระบบเตือนภัยล่วงหน้า ได้มีการติดตั้งไปแล้ว 1,545 สถานี ครอบคลุมกว่า 4,911 หมู่บ้าน โดยประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลสถานการณ์น้ำได้ที่แอปพลิเคชัน  Early Warning ทั้งระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส

Avatar photo