Economics

‘สมคิด’ ห่วงปัจจัยภายนอกกระทบเศรษฐกิจไทย สั่งเตรียมรับมือ!

“สมคิด” ห่วงเศรษฐกิจโลกกระทบเศรษฐกิจไทย สั่งทุกหน่วยเตรียมหามาตรการรองรับ ด้าน “อุตตม” จ่อถก “แบงก์ชาติ” ดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจ

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงต่อผลกระทบเศรษฐกิจไทยจากเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง ซึ่งมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบกับตลาดหุ้นไทยเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินหยวนและค่าเงินบาทที่ผันผวนในขณะนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยกันดูแล พร้อมจัดทำมาตรการรองรับต่อไป

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ช่วงนี้เศรษฐกิจโลกมีความผันผวนมาก มีความตั้งใจว่า ในเร็วๆนี้ กระทรวงการคลัง จะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อติดตามดูแลสถานการณ์เศรษฐกิจ โดยไม่อยากให้นักลงทุนตระหนกตกใจมากเกินไป เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ผลกระทบเกิดขึ้นเพียงช่วงระยะเวลาอันสั้นเท่านั้น ซึ่งมั่นใจว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีพื้นฐานแข็งแกร่งเพียงพอ คิดว่า

“ในเรื่องของเสถียรภาพทางธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงการคลัง เราก็ดูแลอยู่ว่า ผลกระทบต่อประเทศ ผลกระทบต่อภาคเอกชน ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเป็นอย่างไร ซึ่งก็จะได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ทางกระทรวงอุตสาหกรรม ทางกระทรวงพาณิชย์ที่มีส่วนช่วยกันดูแลผู้ประกอบการ” นายอุตตมกล่าว

สำหรับคำถามที่ว่า ขณะนี้มีความจำเป็นที่นโบายการเงินมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาช่วยดูแลเศรษฐกิจประเทศเพิ่มเติมจากนโยบายการคลังอย่างไรบ้าง นายอุตตม กล่าวว่า จะต้องหารือกันเพราะนโยบายการเงินเกี่ยวข้องกับ ธปท. แต่ขอเรียนว่า ทั้งนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง จำเป็นต้องสอดรับกันเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเป็นเท่าใดจึงจะเหมาะสมจากที่ปัจจุบันอยู่ที่ 1.75% ยังตอบไม่ได้ ขอหารือกับธปท.ก่อน

Avatar photo