Politics

ปลดล็อกแล้ว!! ‘อนุทิน’ เซ็นคืนสถานะ ‘หมอพื้นบ้าน’ 3,986 คน

ปลดล็อกแล้ว ! “อนุทิน” ลงนามคืนสถานะ “หมอพื้นบ้าน” ด้าน”เดชา” ให้คำมั่น พร้อมช่วยผลักดันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การประชุมเรื่องการรับรองสถานะหมอพื้นบ้าน ที่กระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน โดยผู้ร่วมประชุม ประกอบด้วย นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก, นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์, นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ ชะลอวัยมหาวิทยาลัยรังสิต, นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว ร่วมด้วยบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข และหมอพื้นบ้าน

หมอ11

นายอนุทิน ได้ลงนามรับรองสถานะหมอพื้นบ้าน ในระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน แก้ไขเพิ่มเติมฉบับ 2 ให้หมอพื้นบ้าน ที่ได้รับรองตามระเบียบกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พ.ศ.2554 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 จำนวน 3,986 คน ได้สถานะคืน จนกว่าหนังสือรับรองฉบับเดิมจะหมดอายุซึ่งมีอายุหนังสือรับรอง 4 ปี

โดยให้กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม สำหรับหมอพื้นบ้านที่ขึ้นทะเบียนใหม่ให้ปฏิบัติตามหลักการตามระเบียบกระทรวงฉบับใหม่

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้เจาะจงให้ความสำคัญแต่เรื่องของแพทย์สมัยใหม่ แต่เราให้ความสำคัญกับองค์ความรู้ที่มีมาแต่เดิม ในฐานะส่วนที่ช่วยเหลือประชาชนจากความเจ็บป่วย วันนี้ได้ลงนามให้หมอพื้นบ้านกลับมามีสถานะ ถูกต้องตามกฎหมาย รู้สึกดีใจ ที่ได้เพิ่มทางเลือกการรักษาแก่ประชาชน

หมอ22

“ขอแสดงความยินดี ขอให้หมอพื้นบ้าน ได้ใช้องค์ความรู้ นำความสุขมาให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนผู้ป่วยของนายเดชา 40,000 คน เมื่อเป็นคนไทย ได้สิทธิ์ตามกฎหมาย อยู่ในการดูแลของรัฐอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง”

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ  กล่าวว่า ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ช่วยเหลือให้หมอพื้นบ้านทั้ง 3,000 คน ได้ช่วยเหลือคนไข้ ได้ปรุงยาตามสูตรของตนเอง  หลังจากที่ถูกพักใช้ใบอนุญาต จากนี้ขอปวารณาตัวรักษาคนไข้   หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีเรื่องเดือดร้อน หรือต้องการความช่วยเหลือในเรื่องที่ตนเกี่ยวข้องก็พร้อมจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่

หมอ33

“ต่อจากนี้จะทำตามกฎหมาย แม้จะต้องรอให้ประกาศฉบับนี้ผ่านการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา แต่สิ่งที่อยากขอ ระหว่างที่รอขั้นตอนตามกฎหมายถูกต้อง ขอให้ สธ.รับคนคนไข้ 40,000 คน ที่รอการใช้ยา ไว้ในระบบการรักษาด้วยกัญชาทางการแพทย์ทั้งหมด โดยจะขอเป็นที่ปรึกษา และติดตามผล โดยสูตรการใช้กัญชารักษาผู้ป่วยของผม ต้องเป็นน้ำมันกัญชาที่มีสูตรใกล้เคียงของผม ไม่มีค่าใช้จ่ายในการรักษา และให้ผู้ป่วยมารับสารสกัดน้ำมันกัญชาใกล้บ้าน” นายเดชา กล่าว

ด้านนายปานเทพ กล่าวว่า โชคดีที่มีแพทย์แผนไทย และหมอพื้นบ้าน ซึ่งทำให้องค์ความรู้เรื่องกัญชาของไทย ไม่หายไป การแก้ไขกฎกรอบ นายอนุทินมี 2 ทางเลือก จะทำเอง หรือให้ข้าราชการทำแล้วทอดเวลาไปเรื่อย แต่นายอนุทินเลือกทำเอง เป็นการสร้างความไว้วางใจแก่ประชาชน และทำให้เห็นว่ามองประชาชนเป็นลำดับแรก

หมอ44

ขณะที่นางสาวรสนา กล่าวว่า เป็นการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว นโยบายกัญชาจะนำนายอนุทิน และพรรคภูมิใจไทย  ไปอยู่ในใจประชาชน ทั้งนี้ ตนมีข้อเสนอแนะ ให้สิทธิ์ในการปลูกกัญชานำร่องแก่กลุ่มหมอพื้นบ้าน และแพทย์แผนไทยด้วย โดยนำไปรักษาผู้ป่วย ไม่คิดหากำไร คนกลุ่มดังกล่าว มีใบประกอบวิชาชีพ มีใบรับรองอยู่แล้ว แต่หากทำผิดกฎกรอบ ก็ยึดคืนใบอนุญาตต่างๆ เป็นกลไกควบคุมโดยธรรมชาติ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight