Politics

มติเอกฉันท์!! ป.ป.ช.ชี้มูล ‘วิรัช-ทัศนียา’ ทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. วันนี้ (6 ส.ค.) มีมติชี้มูลความผิด นายวิรัช และนางทัศนียา รัตนเศรษฐ  อดีต ส.ส. กับพวก รวม 24 ราย  กรณีทุจริตในการจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ปีงบประมาณ 2555 (งบแปรญัตติ) ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงานปรับปรุงสนามกีฬา พร้อมอุปกรณ์ (สนามฟุตซอล) มีลักษณะมุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคา และสนามกีฬาไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง มูลค่าความเสียหาย 6 โรงเรียน เป็นเงิน 15 ล้านบาท

ปปช.1 1

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.  มีมติเอกฉันท์ 9 เสียง ชี้มูลผู้ถูกกล่าวหา 24 ราย ประกอบด้วย ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2 คน คือ นายวิรัชและนางทัศนียา ฝ่าฝืนข้อห้ามในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ม.168  ความผิดอาญา ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช. พ.ศ.2542 ม.123/1 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ

นายวรวิทย์ กล่าวว่ายังชี้มูลความผิด ผู้ประสานงาน จำนวน 4 ราย คือนายสัมฤทธิ์ ปลั่งกลาง น.ส.กุลธิดา วีรตานนท์ นายประภัสร์ ลิมานันท์ และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ กลุ่มข้าราชการจำนวน 9 ราย และกลุ่มเอกชน 9 ราย  โดย ป.ป.ช.จะส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสาร พยานหลักฐาน และความเห็น พร้อมสำเนา ไปยังอัยการสูงสุด เพื่อฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และส่งรายงานและคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการทางวินัย

นายวรวิทย์ กล่าวว่า ในส่วนที่เหลือของ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 6 เขต 50 โรงเรียน และจังหวัดอื่นๆ อีก 17 จังหวัด ในกรณีเดียวกันอยู่ระหว่างการดำเนินการ

“นายวิรัชได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาแล้ว แต่ยังยืนยันและมั่นใจในหลักฐาน จึงพิจารณาชี้มูลดังกล่าว” นายวรวิทย์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight