World News

‘ผู้ประท้วงฮ่องกง’ แถลงครั้งแรก เรียกร้อง ‘ประชาธิปไตย-เสรีภาพ-ความเท่าเทียม’

ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงสามคนอำพรางใบหน้าแถลงข่าวเป็นครั้งแรกในวันนี้ เรียกร้องประชาธิปไตย เสรีภาพ และความเสมอภาค พร้อมกับประณามคณะผู้บริหารฮ่องกง

qwert123

ชายหนุ่มสองคน และหญิงสาวหนึ่งคนสวมหมวกนิรภัยสีเหลือง ที่เป็นสัญลักษณ์ของการประท้วง สวมหน้ากากอำพรางใบหน้าอ่านแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาจีนกวางตุ้งว่า เป็นการแถลงโดยประชาชนเพื่อประชาชน เรียกร้องให้ทางการคืนอำนาจให้แก่ประชาชน ทำตามข้อเรียกร้องของพลเมืองชาวฮ่องกง

“เราเรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจกลับสู่ประชาชน และจัดการกับความต้องการต่างๆ ของพลเมืองฮ่องกง”

ผู้ประท้วงบอกด้วยว่า การออกมาแถลงข่าวครั้ง เพื่อคานอำนาจกับการที่ทางการผูกขาดการใช้ช่องทางทางการเมืองในเรื่องนี้แต่ฝ่ายเดียว พร้อมยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

พวกเขาบอกด้วยว่า คณะผู้บริหารฮ่องกงชุดปัจจุบันควรรับผิดชอบต่อกระแสความไม่พอใจของประชาชน แต่กลับเลือกที่จะตีตัวออกห่างจากความรับผิดชอบ พฤติกรรมไร้ศักดิ์ศรีเช่นนี้สมควรถูกประณาม ส่วนตำรวจก็แสดงให้เห็นถึงการไร้วินัยในตัวเองอย่างสิ้นเชิง และการไร้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

ผู้ประท้วงทั้งสามคนย้ำว่า ประชาธิปไตย เสรีภาพและความเสมอภาคคือสิทธิที่ไม่สามารถแยกออกจากพลเมืองแต่ละคนได้ ดังนั้นขอให้ทางการละเว้นการทำลายสิทธิของพลเมืองที่จะดำเนินการตามค่านิยมสากลเหล่านี้

Avatar photo