Digital Economy

อินสตาแกรมเปิดให้อัปโหลดคลิปยาว 60 นาที หวังดึงคนรุ่นใหม่ให้อยู่นานขึ้น

igtv
ตัวอย่าง IGTV

ผู้ใช้อินสตาแกรมเตรียมชมวิดีโอแบบ Long-form ได้แล้ว ผ่านบริการใหม่ในชื่อ IGTV ที่คาดว่าจะกลายเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของยูทูบในอีกไม่ช้านี้

โดย IGTV รองรับคอนเทนต์ความยาวสูงสุดได้ถึง 60 นาที และในตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีโฆษณาแทรกมาในคลิปเหล่านั้นหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีก็เป็นไปได้ว่าจะสามารถดึงดูดใจคนรุ่นใหม่ให้หันมารับชมคอนเทนต์แบบ Long-form บนอินสตาแกรมได้อีกมาก นอกจากนี้ IGTV ยังแสดงผลแนวนอน เพื่อการรับชมที่เป็นธรรมชาติด้วย

การปรับตัวครั้งนี้ของอินสตาแกรมกลายเป็นเรื่องที่มีสีสัน และถูกจับตามองจากหลายฝ่าย เนื่องจากคอนเทนต์วิดีโอที่ผ่านมาของอินสตาแกรมนั้นสามารถโพสต์ได้ในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เช่น 60 วินาที หรือคอนเทนต์แบบที่จะหายไปได้เองในเวลา 24 ชั่วโมง ก็โพสต์คลิปได้ยาวเพียง 15 วินาทีเท่านั้น การเปิดบริการให้ผู้ใช้งาน (โดยเฉพาะกลุ่มใหญ่ที่เป็นชาวมิลเลนเนียล) โพสต์คลิปนาน ๆ ได้ จึงน่าจะเป็นโอกาสครั้งใหม่ของอินสตาแกรมนั่นเอง

igtv

โดย Kevin Systrom ผู้ก่อตั้งอินสตาแกรมเผยว่า อินสตาแกรมต้องการเปลี่ยนวิถีการใช้งานในการผลิตและรับชมวิดีโอที่ไม่จำเป็นต้องอยู่บนอุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์หรือทีวีอีกต่อไป

“ข้อมูลทั้งหมดที่เรามีชี้ให้เห็นว่าผู้คนใช้เวลากับทีวีน้อยลง และใช้เวลาอยู่บนสมาร์ทโฟนมากขึ้นเรื่อย ๆ”

สำหรับการใช้งาน IGTV นั้น ผู้ใช้จะมีแชนแนลเป็นของตัวเอง ไม่ต่างจากบนยูทูบ อีกทั้งยังมีข้อกำหนดต่าง ๆ เพื่อให้การโพสต์คอนเทนต์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เช่น ห้ามโพสต์คลิปรุนแรง โป๊เปลือย ฯลฯ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานว่า อินสตาแกรมจะมอนิเตอร์คอนเทนต์ที่เป็นภาพเคลื่อนไหวอย่างไร เพราะอย่าลืมว่าแพลตฟอร์มยูทูบเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมาแล้ว หลังมียูทูบเบอร์คนดังโพสต์คลิปเจอศพในป่าฆ่าตัวตายของญี่ปุ่นจนต้องมีมาตรการลงโทษอย่างรุนแรงตามมาภายหลัง

igtv

Avatar photo