World News

ฮังการีโวยหนัก ‘โค้ก’ ปล่อยโฆษณาตัวใหม่ มีรูปคู่รักร่วมเพศ

โคคา โคล่า (โค้ก) ไร้แผนถอดโฆษณาชุดใหม่ หลังโดนนักการเมือง และนักอนุรักษ์นิยมในฮังการีวิจารณ์หนัก กรณีโฆษณาชุดใหม่ที่มีภาพของคู่รักร่วมเพศด้วย

จับภาพ 3

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นักการเมืองชื่อดังของฮังการีอย่างน้อย 1 คน จากพรรคไฟเดซ และสื่อหัวอนุรักษ์นิยมในประเทศ ต่างออกมาเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ของยักษ์ใหญ่น้ำอัดลมสัญชาติอเมริกันรายนี้ หรืออย่างน้อยก็ต้องห้ามเผยแพร่โฆษณาชุด “Love is Love” หรือ “รักก็คือรัก”

โฆษกโค้ก ระบุว่า โคคา โคลา สนับสนุนความหลากหลาย การอยู่ร่วมกัน และความเท่าเทียมกันในการทำธุรกิจของบริษัท และสนับสนุนสิทธิในสังคมเช่นเดียวกัน

“ในฐานะผู้ที่สนับสนุนชุมชนคนหลากหลายทางเพศมาเป็นเวลานาน เราเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิที่จะรักคนที่พวกเขาเลือก โฆษณาที่กำลังเผยแพร่อยู่ในฮังการีขณะนี้ สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าเหล่านี้”

โค้กปล่อยโฆษณาชุดนี้ในฮังการี ก่อนหน้าที่จะถึงเทศกาลดนตรีขนาดใหญ่ “Sziget Festival” เพียงไม่กี่วันเท่านั้น และติดโฆษณาไว้ตามสถานที่ต่างๆ ทั่วกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี และเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กของบริษัทด้วย

แม้ผลสำรวจความคิดเห็นที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า มีชาวฮังการีจำนวนมากขึ้นที่สนับสนุนสิทธิของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ แต่อิสต์เวน โบลด็อก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฮังการี และหัวหน้าพรรคไฟเดซ ออกมาเรียกร้องให้คว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ของบริษัท จนกว่าจะมีการถอดโฆษณาออก

3500

ขณะที่การล่ารายชื่อออนไลน์เพื่อคว่ำบาตรโค้ก และให้เจ้าหน้าที่สั่งห้ามโฆษณาชุดนี้ สามารถเรียกเสียงสนับสนุนได้ราว 25,000 ชื่อแล้ว หรือราวครึ่งหนึ่งของเป้าที่ตั้งไว้ที่ 50,000 รายชื่อ

เนื้อหาบางส่วนในคำร้องล่ารายชื่อดังกล่าว ระบุว่า จนถึงขณะนี้ บริษัทใหญ่ๆ ในฮังการี ยังไม่เคยทำโฆษณาที่มีเนื้อหา หรือข้อความเกี่ยวกับคู่รักร่วมเพศอย่างเปิดเผย ซึ่งโฆษณานี้เป็นเหมือนกับบททดสอบ และถ้าหากสังคมฮังการียอมรับในเรื่องนี้ ก็จะมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทำตามอีกเป็นจำนวนมาก และจะยากมากขึ้น ที่จะพยายามยุติ

Avatar photo