Economics

‘ทย.’ชงของบ 2.3 พันล้าน ลุยขยายสนามบิน ‘กระบี่-สุราษฯ-บุรีรัมย์’

ถาวร” เรียก “กรมท่าอากาศยาน” ติวแผนของบประมาณปี 63 งานใหญ่ลุยขยาย 3 สนามบิน “กระบี่-สุราษฯ-บุรีรัมย์” วงเงิน 2.3 พันล้านบาท

5MOT 2562 07 30 คณะ ครม.คค. พบสื่อมวลชน by PP 64

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (6 ส.ค.) กรมท่าอากาศยานได้เข้าหารือเรื่องการขอจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2563 กับนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้การขอจัดสรรงบประมาณเป็นไปตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ในปีงบประมาณ 2563 กรมท่าอากาศยานจะขอจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 11,315.69 ล้านบาท และตามปกติก็ได้รับการจัดสรรประมาณ 50% ของวงเงินที่ขอจัดสรรไป ซึ่งการลงทุนหลักในปีงบประมาณ 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 3 โครงการ วงเงินรวม 2,310 ล้านบาท ได้แก่

เครื่องบิน สนามบิน

1.โครงการก่อสร้างทางขับคู่ขนาน (Taxiway) ระยะทาง 3 กิโลเมตร ในสนามบินกระบี่ วงเงิน 1,350 ล้านบาท เพื่อให้ทางวิ่ง (Runway) มีศักยภาพในการรองรับเครื่องบินเพิ่มขึ้นเป็น 24 ลำต่อชั่วโมง ช่วยบรรเทาความแออัดและทำให้สนามบินกระบี่มีความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มจาก 4 ล้านคนต่อปี เป็น 8 ล้านคนต่อปี

2.โครงการขยายห้องผู้โดยสารขาออก ในอาคารผู้โดยสารสนามบินสุราษฎร์ธานี มูลค่า 260 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากประมาณ 2 ล้านคนต่อปี เป็น 3.6 ล้านคนต่อปี

3. โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (Terminal) แห่งที่ 2 ที่สนามบินบุรีรัมย์ วงเงิน 700 ล้านบาท เพื่อขยายความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 7.5 แสนคนต่อปี เพิ่มอีก 1.7 ล้านคนต่อปี เป็น 2.45 ล้านคนต่อปี เนื่องจากอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 มีเพียงชั้นเดียว และเกิดความแออัดในช่วงที่มีการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ MotoGP ในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยในช่วงที่ผ่านมาสนามบินบุรีรัมย์ได้รับงบประมาณในการขยายลานจอดเครื่องบินและตกแต่งเพิ่มเติมไปแล้ว

นอกจากนี้ นายถาวร ยังได้สั่งให้กรมท่าอากาศยานเร่งประชาสัมพันธ์ภารกิจของหน่วยงานเพิ่มเติม เพราะกรมท่าอากาศยานเป็นหน่วยงานที่สำคัญ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก ไม่รู้ว่ากรมท่าอากาศยานกำกับดูแลสนามบินใดบ้าง

Avatar photo