Marketing Trends

‘ททท.’ ติดอาวุธสตาร์ทอัพไทย รุกตลาด ‘นอร์ดิก’ ด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม ดึงเที่ยวไทยเพิ่ม

ททท. สำนักงานสตอกโฮล์ม นำร่องนำ 24 สตาร์ทอัพไทย ชิมลางรุกตลาดนอร์ดิกแบบคุณภาพด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม ภายใต้โครงการ Bringing the New Shades of Thailand to Nordics Travelers มั่นใจช่วยเปิดมุมมองใหม่ในการเดินทางท่องเที่ยว เดินหน้าเฟสแรกตุลาคม 2562 กระตุ้นท่องเที่ยวไทยพร้อมใช้จ่ายเพิ่ม

คุณยุทธศักดิ์ 2
ยุทธศักดิ์ สุภสร

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ททท. ได้จัดทำโครงการ Bringing the New Shades of Thailand to Nordic Travelers โดยคัดเลือกผู้ประกอบการ กลุ่มสตาร์ทอัพ 24 ราย เป็นทีมนำร่องในการทำตลาดในกลุ่มประเทศนอร์ดิก ซึ่งประกอบด้วยประเทศสวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก และฟินแลนด์ โหลังจากเปิดรับสมัครไปเมื่อเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม โดยมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมการคัดเลือกทั้งสิ้น 92 ราย

สำหรับสตาร์ทอัพที่คัดเลือกมาประเดิมโครงการ 24 ราย ครั้งนี้ จะครอบคลุมสินค้าและบริการในรูปแบบต่างๆ ทั้งไลฟ์สไตล์ อาหาร สปาและเวลเนส กีฬา การท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ การท่องเที่ยวเพื่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และบริการรับจองแบบครบวงจรในที่เดียว (one stop services)

นอร์ดิก 2 1

การเจาะตลาดนักท่องเที่ยวนอร์ดิก เนื่องจากเป็นกลุ่มตลาดศักยภาพของยุโรปเหนือ แม้ว่าจะมีจำนวนประชากรจำนวนไม่มาก หรือเพียง 26.5 ล้านคน แต่ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศเหล่านี้เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากกว่า 7 แสนคนในแต่ละปี ทำรายได้กว่า 64,000 ล้านบาท ถือว่าค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ เช่น เยอรมนีซึ่งมีประชากรประมาณ 81 ล้านคน หรือ สหราชอาณาจักรซึ่งมีประชากรราว 65 ล้านคน แต่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยประมาณ 8-9 แสนต่อปั

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวนอร์ดิกส่วนใหญ่ ยังรู้จักประเทศไทยเป็นอย่างดี อีกทั้งมีระยะเวลาพำนักในประเทศไทยนานกว่า 2 สัปดาห์ จึงคาดหวังว่าสินค้าและบริการมุมมองใหม่นี้จะเป็นทางเลือก ในการสร้างประสบการณ์ที่ดี และเพิ่มการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อทริปของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้อีก 5-10% จากเดิมซึ่งมีการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อทริปประมาณ 87,452 บาท นอกจากนี้ยังมีสตาร์ทอัพที่สนใจพัฒนาบริการของตนเพื่อกระจายนักท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรองตามนโยบายของ ททท. ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเอง โดยเฉพาะกลุ่ม Revisit ที่ต้องการเดินทางไปในสถานที่ใหม่ๆ หรือหาประสบการณ์ใหม่ๆ

นอร์ดิก 3

ทั้งนี้ ในขั้นต่อไป ททท.จะมีการโคชชิ่ง เพื่อติดอาวุธทางการตลาดและนำกลุ่มสตาร์ทอัพดังกล่าวเข้าสู่ตลาด เน้นการทำตลาดออนไลน์และดิจิทัลแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึงและครอบคลุม โครงการนี้นอกจากจะเป็นการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการไทยแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสในการขยายธุรกิจให้กลุ่มสตาร์ทอัพซึ่งจะทำหน้าที่เป็นแนวหน้าในการบุกตลาดร่วมกับ ททท. ซึ่งจะเป็นการสร้างรากฐานที่ยั่งยืนสำหรับตลาดนอร์ดิกต่อไป

Avatar photo