Economics

‘สรท.’ ฟันธง! ส่งออกไทยปีนี้ติดลบ 1% จี้ ‘ธปท.’ดูแลค่าเงินบาท

“สรท.” ฟันธง! ส่งออกไทยปีนี้ติดลบ 1% แนะ “กระทรวงพาณิชย์” ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ พร้อมขอ “ธปท.” ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป

กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า จากตัวเลขการส่งออกของไทยเดือนมิถุนายน 2562 มีมูลค่า 21,409 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 2.15% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่ครึ่งปีแรกมีมูลค่ารวม 122,970 ล้านดอลาร์ ยังติดลบ 2.91% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยมีปัจจัยที่สร้างความกังวลให้กับคนทั่วโลกกระทบเรื่องค่าเงิน ตลาดหุ้น และกระทบต่อการส่งออกของไทยไม่น้อย เช่น ปัญหาทางการเมืองของกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) โดยเฉพาะอังกฤษที่จะออกจากอียูยังไม่ชัดเจน ความวุ่นวายชุมชนเรียกร้องของประชาชนในฮ่องกง และการประกาศขึ้นภาษีรอบใหม่ของสหรัฐต่อจีนมีรายการสินค้าเน้นไปทางกลุ่มอุปโภคและบริโภคจะเริ่มวันที่ 1 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยกระทบต่อภาคการส่งออกไปทั่วโลกรวมถึงไทย

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาเหล่านี้คาดว่ายังเป็นปัจจัยเสี่ยง ดังนั้น สิ่งที่ สรท.อยากให้หน่วยงานที่กำกับดูแลรวมถึงรัฐบาลใหม่เข้ามาช่วยเหลือภาคธุรกิจการส่งออกให้ลดผลกระทบ คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากจนเกินไป โดยไม่ได้บอกต้องเข้าไปแทรกแซง แต่อยากให้เข้าไปติดตามเพื่อไม่ให้แข็งค่าไปมากกว่านี้ และขณะนี้ สรท.เตรียมจัดทำแผนยุทธศาสตร์เสนอรัฐบาลเพื่อให้นำไปจัดทำแผนให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป

นอกจากนี้ อยากให้หน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องภาคการส่งออก โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์จะต้องตั้งวอร์รูมร่วมติดตามและหาทางที่จะร่วมกันผลักดันการส่งออกให้มีเสถียรภาพมากขึ้น อีกทั้งอยากให้มีการเจรจาเปิดตลาดสินค้าใหม่ในประเทศต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มค่าจ้างแรงงานเป็น 400 บาทตอนนี้ เพราะผลกระทบด้านต่าง ๆ ยังมีอยู่สูง

ทั้งนี้ สรท. มองว่าตัวเลขการส่งออกของไทยปีนี้มีโอกาสติดลบสูง คาดว่าจะติดลบ 1% โดยมีมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยต่อเดือน 21,200 ล้านดอลลาร์ แม้หลายสำนักจะมองว่าโอกาสปีนี้ไทยจะติดลบมากถึง 2 – 3% ซึ่ง สรท.ขอรอดูสถานการณ์หลังจากนี้อีกระยะหนึ่ง แต่หากหลายปัจจัยยังไม่คลี่คลายโดยเฉพาะค่าเงินบาทที่แข็งค่าไปมากกว่านี้โอกาสที่ตัวเลขการส่งออกจะติดลบไปมากกว่าที่ สรท.มองอยู่ก็เป็นไปได้สูง

Avatar photo