Politics

‘กนก วงษ์ตระหง่าน’ ชี้จุดต่างทางการศึกษาของนักเรียนไทย

ดร. กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าตามภารกิจ พรรคประชาธิปัตย์  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า “ปัญหาการศึกษาที่นโยบายรัฐบาลยังไม่มีคำตอบ”

ปัจจุบันนักเรียนในประเทศไทยเข้าโรงเรียนแบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ

1)กลุ่มนักเรียนยากจนพิเศษ เป็นนักเรียนที่พ่อแม่มีรายได้ไม่ถึงเดือนละ 3,000 บาท เด็กกลุ่มนี้แทบจะไม่ได้ไปโรงเรียนเลยเพราะยากจนมาก และอยู่ชายขอบทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจ

2)กลุ่มนักเรียนยากจน เป็นนักเรียนยากที่พ่อแม่มีรายได้ต่ำกว่ารายได้ขั้นต่ำ ไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน นักเรียนกลุ่มนี้จะอาศัยการเรียนฟรีที่รัฐอุดหนุน และมักจะหลุดจากโรงเรียนเพราะปัญหาครอบครัว

3)กลุ่มนักเรียนปานกลาง เป็นนักเรียนที่พ่อแม่มีรายได้ปานกลาง สามารถไปโรงเรียนรัฐได้และพ่อแม่พยายามสนับสนุนให้ลูกได้เรียนเพื่ออนาคต

4)กลุ่มนักเรียนรวย เป็นนักเรียนที่พ่อแม่มีฐานะดีและมีความพร้อมในการเรียนสูง ได้รับการติวมาแต่เด็กเพื่อแข่งขันให้เข้าโรงเรียนคุณภาพทั้งของรัฐและเอกชน

5)กลุ่มนักเรียนรวยพิเศษ เป็นนักเรียนที่พ่อแม่มีฐานะร่ำรวยมาก เข้าโรงเรียนอินเตอร์ที่มีราคาแพงจากต่างประเทศ และมักจะไปเรียนชั้นมัธยมในต่างประเทศ

ประเด็นปัญหาสำคัญ คือโรงเรียนของนักเรียนทั้ง 5 กลุ่มนี้ ล้วนแต่เหมือนอยู่กันคนละโลก ไม่เคยพบกัน เรียนรู้ด้วยกระบวนการที่ต่างกัน ความรู้ทักษะต่างกัน ความคิดและทัศนคติต่อชีวิตและสังคมต่างกัน ใช้ชีวิตต่างกัน และสภาพแวดล้อมของชีวิตต่างกันโดยสิ้นเชิง

กนก11
กนก วงษ์ตระหง่าน

 

เมื่อเด็กทั้ง 5 กลุ่มนี้ต้องเป็น “พลเมืองไทย” เหมือนกันในอีก 15-20 ปีจากนี้ ผมนึกไม่ออกเลยว่าพวกเขาแต่ละกลุ่มจะรู้สึกเป็น “พลเมืองไทย” ร่วมกันได้อย่างไร พวกเขาจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร เพราะแต่ละกลุ่มจะคิดและต้องการไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิง เพราะผ่านกระบวนการหล่อหลอมทางความคิด ทัศนคติ คุณค่าที่ยึดถือ ที่แตกต่างกันอย่างมาก

ผมนึกไม่ออกจริงๆว่าเราจะรักษาความเป็น`”ชาติไทย” ไว้ได้อย่างไร

นั่นหมายความว่าระบบการศึกษาที่กำลังทำงานอยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นระบบที่กำลังสร้างชาติ แต่กลับเป็นระบบที่กำลังทำลายความเป็นชาติมากกว่า

ท่านคิดและเป็นห่วงเหมือนผมหรือไม่ หรือว่าผมคิดมากไปเองครับ

#ระบบการศึกษาสร้างชาติจริงหรือ
#ความแตกต่างทางการศึกษาของนักเรียนไทย
#กนกทำงานการศึกษา
#kanokwongtrangan

กนก888

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight