Business

ผู้บริโภคยุคใหม่ ‘คลิก-ค้น-ประมาณราคาบ้าน’ มูลค่า 1.3 หมื่นล้าน บนระบบประมาณราคาบ้านอัจฉริยะ

ผู้บริโภคยุคใหม่สนใจเข้าถึงราคาบ้านของตัวเอง ผ่านระบบประมาณราคาบ้านอัตโนมัติ (Bestimate) มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท ล่าสุด บาเนีย อัพเกรด Bestimate ระบบประมาณราคาบ้านอัจฉริยะให้ก้าวไปอีกขั้นกับการใช้งานที่ง่ายและแม่นยำขึ้น พร้อมมุ่งสู่การทำงานแบบเรียลไทม์ และต่อยอดให้ประมาณราคาอสังหาริมทรัพย์ได้กว้างยิ่งขึ้น เพื่ออัพเดตราคา อ้างอิงการซื้อ-ขาย ขอสินเชื่อ และเป็นข้อมูลประกอบการลงทุน

นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้งและป
อัญชนา วัลลิภากร

นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนาเกี่ยวกับ บิ๊กดาต้า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้เปิดให้บริการระบบการประมาณราคาบ้านอัจฉริยะภายใต้ชื่อ Bestimate ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 และได้ปรับระบบใหม่อีกครั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562 พบว่า ที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการประมาณราคาด้วยระบบ Bestimate แล้วกว่า 3,000 ราย มีมูลค่ารวม 13,000 ล้านบาท

สำหรับการปรับระบบการทำงาน Bestimate เพื่อให้การใช้งานง่ายขึ้น พัฒนาความแม่นยำและระยะเวลาการทำงานตอบกลับให้เร็วขึ้น โดยมีเป้าหมายสู่การประมาณราคาแบบเรียลไทม์และในอนาคตจะมีการเปิดฟีเจอร์ใหม่ๆ มีระบบเปรียบเทียบข้อมูล การอัพเกรดอัลกอริธึ่ม พัฒนาฐานข้อมูล ต่อยอด Bestimate เพื่อตอบโจทย์การประมาณราคาที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ให้กว้างขึ้น

นอกจากนี้พบว่า ผู้ที่เข้ามาใช้บริการ Bestimate มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการรู้ราคาที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมีสัดส่วน 29% ต้องการทราบราคาเพื่อการขายคิดเป็น 14% ต้องการขอสินเชื่อ 10% ต้องการทราบราคาเพื่อใช้ประกอบการลงทุน 5% ต้องการทราบราคาเพื่อซื้อ 2% ขณะที่ 40% ไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์ของการใช้บริการราคาบ้าน

ด้านที่อยู่อาศัยที่นำมาประมาณราคาเป็นบ้านเดี่ยว 45% คอนโดมิเนียม 28% และทาวน์เฮาส์ 27% ราคาที่นำประมาณราคาสูงสุดเป็นคอนโดมิเนียมราคา 50 ล้านบาท โดยราคาประมาณการส่วนใหญ่หรือคิดเป็น 53% ต่ำกว่าราคาที่เจ้าของคาดหวังไว้ อีก 33% สูงกว่าราคาที่คาดหวัง และ 14% ประมาณราคาไม่ได้เนื่องจากข้อมูลไม่สมบูรณ์

การมูลค่าประมาณการบ้านที่ได้จาก Bestimate จะคำนวณโดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ด้วยวิธีแบบจำลองทางสถิติระดับสูง ซึ่ง Bestimate จะวิเคราะห์ราคาจากข้อมูลคุณสมบัติ คุณลักษณะและข้อมูลเชิงพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับบ้าน จากฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า อสังหาริมทรัพย์ที่รวบรวมมาอย่างเป็นระบบของ Baania ทำงานร่วมกับนักประเมินอาชีพทำให้ราคาที่วิเคราะห์ได้มีความน่าเชื่อถือ สามารถใช้อ้างอิงได้ โดยในช่วงเริ่มต้น Bestimate ได้ให้บริการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นการทดสอบโมเดลก่อนที่จะให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในกรุงเทพฯและปริมณฑล และได้ขยายการให้บริการครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของไทยในปัจจุบัน

Avatar photo