Economics

‘เจ้าท่า’ ของบขุดลอกคูคลอง 3 พันล้านเพิ่มบทบาทช่วยภัยแล้งตามนโยบาย ‘อธิรัฐ’

“อธิรัฐ” มอบนโยบาย “กรมเจ้าท่า” เพิ่มภารกิจขุดลอกคูคลองแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เตรียมของบไว้แล้ว 3,000 ล้านบาท ลุยจัดระเบียบผู้รุกล้ำลำน้ำ ให้เวลาแก้ไข 6 เดือนก่อนใช้ไม้แข็งS 6529052

 

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างเดินทางไปมอบนโยบายและเป็นประธานวันคล้ายวันสถาปนากรมเจ้าท่า (จท.) ครบรอบ 160 ปี วันนี้ (5 ส.ค.) ว่า ตนมอบนโยบายให้กรมเจ้าท่า บูรณาการการทำงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างเร่งด่วน

กรมเจ้าท่าจะต้องช่วยเร่งขุดลอกคูคลอง ลำน้ำที่ตื้นเขิน รวมทั้งขยายลำน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้สามารถรองรับและกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งได้ รวมทั้งช่วยก่อสร้างเขื่อน โดยขณะนี้กรมเจ้าท่าได้จัดทำแผนแก้ไขปัญหาภัยแล้งและแผนของบประมาณเรียบร้อยแล้ว

“เราจะไปร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพย์ฯ ตรงไหนที่เราไปขุดขยายเพื่อกักเก็บน้ำได้ ก็จะไปทำ ตรงไหนที่ทำเขื่อนได้ ก็จะไปร่วมทำ แล้วก็ให้กระทรวงเกษตรฯ กรมชลฯ ให้เขามาทำประตูทำฝายเชื่อมกับเรา ตรงนี้ก็จะบรรเทาภัยแล้งในปีหน้าได้” นายอธิรัฐกล่าว

S 34431011
อธิรัฐ รัตนเศรษฐ

นอกจากนี้ ขอให้กรมเจ้าท่าเร่งรัดการพัฒนาท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 19 ท่า วงเงินลงทุน 800 ล้านบาทโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับการเดินทางโหมดอื่นๆ อย่างถนนหรือรางได้อย่างสะดวกสบาย โดยล่าสุดกรมเจ้าท่าได้ดำเนินการปรับปรุงท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาไปแล้ว 16 แห่ง เหลืออีกเพียง 3 แห่งที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2565

สำหรับท่าเรือที่ปรับปรุงใหม่จะเรียกว่าเป็น “สถานีเรือ” เพราะมีความสะดวกสบาย เป็นระบบปิดเหมือนสนามบินหรือสถานีรถไฟฟ้าในต่างประเทศ มีป้ายแสดงตารางเวลาเรือเข้าออก มีอาคารที่พักผู้โดยสาร ร้านค้าสะดวกซื้อ และระบบจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ โดยกรมเจ้าท่าตั้งเป้าจะเปิดให้บริการสถานีเรือสาธรนำร่องเป็นแห่งแรกในปี 2564 แต่ตนได้เร่งรัดให้เร็วขึ้นเป็นปี 2563 แทน

นายอธิรัฐกล่าวต่อว่า ตนยังมอบหมายให้เจ้าท่าทั่วประเทศเร่งจัดระเบียบความปลอดภัยการสัญจรทางน้ำ ด้วยการเข้าไปตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของตัวเรือและท่าเรือทุกชนิด รวมทั้งให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำน้ำสาธารณะให้เรียบร้อยโดยเร็ว เพื่อให้การสัญจรเกิดความปลอดภัยสูงสุด ในระยะแรกจะต้องใช้วิธีเข้าไปแนะนำและพูดคุยกับผู้กระทำผิดก่อน จากนั้นเปิดโอกาสให้แก้ไขให้เสร็จภายใน 6 เดือน ถ้าหากผู้กระทำผิดยังไม่แก้ไข ก็จะใช้ไม้แข็งต่อไป

S 34431007
สมศักดิ์ ห่มม่วง

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ปีนี้กรมเจ้าท่าได้เพิ่มสัดส่วนการของบประมาณขุดลอกคูคลอง เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาภัยเพิ่มขึ้น  โดยเตรียมงบไว้ประมาณ 3 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินงาน

ส่วนการแก้ปัญหาการรุกล้ำลำน้ำนั้น เดิมพบว่ามีการรุกล้ำลำน้ำกว่า 5 หมื่นราย แต่ขณะนี้แก้ไขไปได้ 90% เหลืออีก 10%  ซึ่งจะต้องแก้ปัญหาให้จบภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2562 หากรายใดไม่ยอมแก้ไขปัญหาจะต้องเข้าสู่ขบวนการทางกฎหมายต่อไป

Avatar photo