World News

‘เกาหลีใต้’ ทุ่ม 2 แสนล้าน ทำ ‘อาร์แอนด์ดี’ ลดพึ่งพาญี่ปุ่น

วันนี้ (5 ส.ค.) เกาหลีใต้ประกาศแผนลงทุนมูลค่าราว 7.8 ล้านล้านวอน หรือเกือบ 200,000 ล้านบาท ในด้านการวิจัย และพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) เพื่อการผลิตวัสดุ ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ต่างๆ ในประเทศ ตลอดช่วง 7 ปีข้างหน้า ในความพยายามที่จะลดการพึ่งพาการนำเข้าจากญี่ปุ่น

2d340752 b059 11e9 a61f bc570b50c4e7 image hires 113959

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.) ปลดชื่อเกาหลีใต้ออกจาก “White List” รายชื่อประเทศที่ได้รับสถานะการส่งออกอย่างรวดเร็ว สถานการณ์ที่ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับความขัดแย้งของ 2 ประเทศ ที่มีสาเหตุมาจากเรื่องการบังคับใช้แรงงานสมัยสงครามโลก

เมื่อเดือนที่แล้ว ญี่ปุ่นได้เพิ่มความเข้มงวด ในการควบคุมการส่งออกวัสดุที่ใช้ในการผลิตชิพไปยังเกาหลีใต้ การเคลื่อนไหวที่กลายเป็นภัยคุกคามมว่าจะส่งผลกระทบต่อการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์สำหรับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง แอปเปิ้ล และหัวเว่ย

“เราต้องการที่จะเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส สำหรับอุตสาหกรรม” ซัง ยุน โม รัฐมนตรีอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ ระบุ

ภายใต้แผนการที่วางไว้ เกาหลีใต้จะเพิ่ม “ความสามารถในการพึ่งพาตัวเอง” ในวัสดุ อุปกรณ์ และชิ้นส่วน 100 ชนิด ที่ใช้ในการผลิตชิพ จอภาพ แบตเตอรี รถยนต์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการจัดหา ภายใน 5 ปีข้างหน้า

รัฐบาลกรุงโซลแถลงว่า แผนการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาความอ่อนแอทางด้านโครงสร้างในภาควัสดุ ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ ของเกาหลีใต้ ที่พึ่งพากประเทศหนึ่งประเทศใดอย่างหนักหน่วง

พร้อมกันนี้ เกาหลีใต้ยังเปิดเผยมาตรการต่างๆ จำนวนหนึ่ง รวมถึง การให้เงินสนับสนุนมากกว่า 2.5 ล้านล้านวอน สำหรับการเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศ

Avatar photo