Politics

ศาลสั่งออกหมายจับ ‘ทักษิณ’ คดีทุจริตกรุงไทย

111 1

องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีทุจริตธนาคารกรุงไทยอนุมัติสินเชื่อวงเงิน 9 พันล้านบาทให้บริษัทในเครือกฤษดามหานคร ซึ่งในวันนี้ (20 มิ.ย.) นายทักษิณไม่มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุอันควรหรือแจ้งเลื่อนนัดต่อศาล ถือว่าทราบนัดหมายคดีโดยชอบแล้ว แต่ไม่เดินทางมาศาล เชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับเพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี และให้อัยการสูงสุดรายงานผลการจับกุมทุกเดือน โดยส่งหมายศาลและปิดหมายศาลให้จำเลยรับทราบ

นอกจากนี้ ศาลยังนัดให้อัยการสูงสุดส่งตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 26 กันยายน 2561 เวลา 13.30 น. โดยให้ส่งก่อนการพิจารณาคดี 14 วัน

สำหรับคดีคดีทุจริตธนาคารกรุงไทย เป็นการขอให้พิจารณาคดีลับหลังจำเลย ซึ่งเคยถูกจำหน่ายออกจากสารบบความชั่วคราว เพราะจำเลยหลบหนีคดี แต่อัยการสูงสุดยื่นต่อศาลให้นำคดีขึ้นมาพิจารณาตามกระบวนพิจารณามาตรา 28 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่

ทั้งนี้ หมายจับคดีทุจริตปล่อยกู้ให้กลุ่มกฤษดามหานครถือเป็นหมายจับในคดีที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้ศาลฎีกาฯ ได้ออกหมายจับในคดีแก้ไขค่าสัมปทานเอื้อประโยชน์กลุ่มบริษัทชินคอร์ปฯ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight