COLUMNISTS

ปัญหาไม่เบา!! กับเรื่อง ‘ผมบาง’

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
6974

ในยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีโรคแปลก ๆ แบบคาดไม่ถึง เกิดขึ้นมากมาย ออกสื่อหนังสือพิมพ์ก็เยอะ ได้ยินจากเพื่อนใกล้เคียงก็แยะ วันก่อนดิฉัน ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมสัมมนาในคลาสผู้บริหารระดับสูงคลาสหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นคลาสผู้บริหารจากทั่วประเทศมาอบรมด้วยกันเกือบ 200 ท่าน ทุกครั้งที่ร่วมอบรมสัมมนาหลักสูตรใดก็ตาม สิ่งหนึ่ง ที่เห็นเป็นภาพชินตาคือ ผู้บริหารส่วนใหญ่ที่มีอายุประมาณ 40 ขึ้นมักมีปัญหา “ผมบาง” !

B5A1829A EF1C 40F6 9C61 3576FDC221A1

ปัญหาผมบาง น่าจะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายคน ซึ่งแน่นอน “ผมบาง” ไม่ได้กระทบต่อร่างกายโดยตรง แต่มีผลกระทบค่อนข้างมากกับสภาพจิตใจ ความเชื่อมั่น บุคลิกภาพ ขาดความมั่นใจ จะออกจากบ้านแต่ละครั้ง สิ่งที่มักทำให้เสียเวลาที่สุดหนีไม่พ้น เรื่อง “ผม” นี่แหละ จะเซททรงไหน ก็ไม่มั่นใจสักที ครั้นจะสระผม ผมก็ร่วงอีก แม้สางผมเบาเบา ผมก็ร่วง และถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ดูแลแบบถูกวิธี อาจจะหัวล้านไปเลยก็ได้!!

แบบไหนหล่ะ ถึงเรียกว่า “ผมร่วง”

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โดยปกติผมของคนเรามีประมาณ 80,000 – 1,200,000 เส้น งอกยาวขึ้นประมาณวันละ 0.35 มิลลิเมตร และมีอายุนาน 2 – 6 ปี ซึ่งปกติจะมีผมร่วงเป็นประจำทุกวัน แต่ไม่เกินวันละ 30-50 เส้น ผมร่วงพบได้ทั้งเพศหญิง และ เพศชาย และส่วนใหญ่มักเกิดจากเพศชายมากกว่า เพราะอะไร? เนื่องจากรากผมมีความไวต่อฮอร์โมนแอนโดรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ทำให้เส้นผมมีอายุสั้นกว่า และปกติเส้นผมที่เกิดใหม่จะมีขนาดเล็ก และบางลง ส่วนมากจะเป็นบริเวณกลางศีรษะ ส่วนผู้หญิงมักแสดงอาการช่วงหลังวัยหมดประจำเดือน (ดิฉันเองยังหวั่น ๆ อยู่เหมือนกัน)

แล้ว “ผมบาง” เกิดจากอะไร?

การที่เราสามารถทราบถึงสาเหตุทำทำให้ ผมบาง ผิดปกติได้ ถือเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุด เพราะเอาเข้าจริง ๆ แล้ว ผู้ที่มีปัญหานี้ สามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงของผมบาง และลดการร่วงของเส้นผมได้ เรามาดูพร้อม ๆ กัน สาเหตุเกิดจากอะไร

  • ฮอร์โมน เป็นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในเพศชาย และเพศหญิง ที่มีการผลิตขึ้นในร่างกายในระดับผิดปกติ
  • พันธุกรรม ถ้าครอบครัวคุณพ่อคุณแม่ ศีรษะผมร่วง ล้าน เราจะมีแนวโน้มผมร่วงตามไปด้วย
  • การใช้ยา ข้อนี้ต้องพึงระวังค่ะ เพราะยาบางชนิดอาจมีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็น ยาเคมีบำบัดใช้รักษาโรคมะเร็ง ยาคุมกำเนิดบางชนิด เป็นต้น
  • การทำผม อันนี้จะเห็นภาพชัดมาก ไม่ว่าจะเป็นการย้อมผม ดัดผม กัดสีผม หรือการใช้ความร้อนกับผมมากเกินไป หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนยาสระผม (บางยี่ห้อ) ต่างเป็นเหตุผลให้ผมอ่อนแอและหลุดร่วงง่าย จนกลายเป็นสาเหตุของผมบาง ในที่สุด
  • ปัญหาสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นโรคภูมิคุ้มกันตัวเองบกพร่อง โรคแพ้ภูมิตัวเอง เช่น โรคไทรอยด์ โรคเอสแอลอี โรคตับ โรคไต ฯลฯ
  • ความเครียด พยายามหลีกเลี่ยงความเครียด ความเครียดจะกระตุ่นให้อาการผมร่วงมากขึ้น (จริง ๆ แล้วความเครียด เป็นสาเหตุเกือบทุกโรคเลยนะคะ)
  • สาเหตุอื่น เช่น ภาวการณ์ตั้งครรภ์ การคลอดบุตร และความเครียดสะสม อาจทำให้ผมหลุดร่วงจนบาง ลงชั่วระยะเวลาหนึ่ง

เมื่อเราทราบแบบนี้แล้ว แล้วมีทางเลือกอะไรบ้าง ที่ช่วยลดปัญหา “ผมบาง”

ปัจจุบันมีวิธีการบำรุงรากผม เส้นผม อย่างเป็นธรรมชาติมากมาย (อยู่หลายยี่ห้อ ขออนุญาตไม่เอ่ยแบรนด์) แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้าม คือ เรื่องอาหาร หรือการรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยให้บำรุงเส้นผม ลดการขาดหลุดร่วง และยังช่วยให้ผมเงางามอีกด้วย

  • โปรตีน จับมาอยู่ข้อต้น ๆ เลย เพราะการได้รับโปรตีนที่เพียงพอมีผลสำคัญอย่างมากกับการหลุดร่วงของเส้นผม ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผมบาง จึงควรเลือกทานเนื้อสัตว์ ขอไม่ติดมัน เนื้อปลาต่าง ๆ พร้อมทั้งอาหารจำพวกถั่วเหลือง อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นน้ำเต้าหู้ (ไม่หวาน) เป็นต้น
  • อาหารที่มีโอเมก้า 3 (เมื่อฉบับที่แล้ว ดิฉันได้เขียนเรื่อง 7 ปลาไทยที่มีโอเมก้า 3 สูง สามารถคลิ๊กตามอ่านย้อนหลังได้ค่ะ) เพราะสารอาหารโอเมก้า 3 เป็นส่วนสำคัญต่อเส้นผม เล็บ ผิวหนัง พบได้มากที่ ปลาแซลมอน ปลาทู รวมถึงถั่วอัลมอนด์ อีกด้วย
  • อาหารที่มีธาตุเหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี ถือเป็นแร่ธาตุที่ดีต่อเส้นผล โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นตับ หอยนางรม เหล่านี้ถือเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และสังกะสี จำนวนมาก (แต่ทานต้องระวังปริมาณนิดนึง เพราะจะกระทบต่อระดับคอเลสเตอรอล เช่นกัน) ส่วนเจ้าตัวแมกนีเซียม พบได้มากในผักผลไม้ เมล็ดถั่วต่าง ๆ ธัญพืช ข้าวโอ๊ต ถั่วแดง ถั่วอัลมอนด์ เป็นต้น

มาถึงตรงนี้ ก็อยากฝากคุณผู้อ่านทุกท่านว่า “ผมบาง” อาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย (อาจไม่ได้กล่าวถึงข้างต้น) และหากเกิด ผมร่วง แบบชนิดตกอก ตกใจ ระหว่างอาบน้ำสระผม หรือ แปรงผมประจำ ร่วงเป็นกระจุก หรือ ร่วงผิดปกติ แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสาเหตุให้แน่ชัด รักษาให้ตรงจุด เพราะอย่างที่กล่าวข้างต้น ยุคนี้ โรคแปลก ๆ เกิดขึ้นเยอะเชียวค่ะ พบกันฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

(เครดิต : กรมการแพทย์)
#KINN_Biopharma www.kinn.co.th