Digital Economy

กสทช.จี้‘ดีแทค’แจ้งลูกค้าคลื่นฯ 850 และ 1800 MHz ย้ายค่ายด่วน!

กสทช.
ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ (20 มิถุนายน) สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือเร่งรัดไปยังบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ให้รีบดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในคลื่นความถี่ 850 และ 1800 MHz ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 กันยายน 2561 จำนวน 4.3 แสนเลขหมาย โอนย้ายไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่นที่รองรับการให้บริการ หรือหากจะใช้บริการกับผู้ให้บริการรายเดิมให้เปลี่ยนไปใช้คลื่นความถี่อื่น เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง แม้สัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลง เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการ และเป็นการเตรียมคลื่นฯ ให้ว่างเพื่อรองรับการประมูล

สำหรับการโอนย้ายค่ายเบอร์เดิม ปัจจุบันสามารถโอนย้ายได้วันละ 6 หมื่นเลขหมาย โดยประชาชนสามารถติดต่อไปยังคอล เซ็นเตอร์ ของแต่ละค่าย ที่ประชาชนต้องการโอนย้ายเลขหมาย ซึ่งประชาชนสามารถเช็คสิทธิ์ก่อนย้ายค่ายโดย กด *151*ตามด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แล้วตามด้วยเครื่องหมาย # แล้วกดโทรออก ฟรีทุกเครือข่าย หากไม่ติดเงื่อนไขใดๆ เช่น ไม่มียอดค้างชำระ ก็จะได้รับรหัสแสดงตนทางเอสเอ็มเอส ภายใน 10 นาที โดยรหัสแสดงตนที่ได้รับทางเอสเอ็มเอส สามารถใช้ยื่นสมัครโอนย้ายที่จุดให้บริการของรายใหม่ได้ภายในวันที่ได้รับรหัส ซึ่งการโอนย้ายค่ายด้วยวิธีนี้จะใช้เวลาไม่เกิน 2 วันทำการ

“การเร่งให้ดีแทครีบประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าที่ใช้คลื่น 1800 MHz ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 กันยายนนี้ รีบโอนย้ายค่าย ก็เพื่อคุ้มครองประชาชนให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง เพราะประชาชนบางคนอาจไม่รู้ว่าเบอร์มือถือที่ตนใช้อยู่เป็นเบอร์ที่ใช้คลื่น 850 และ 1800 MHz ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน”

ทั้งนี้ หากไม่มีการโอนย้ายค่าย หรือไม่มีการเปลี่ยนไปใช้คลื่นอื่น หากยังคงจะใช้บริการค่ายเดิม เมื่อสิ้นสุดสัญญาสัมปทานก็จะไม่สามารถใช้งานต่อได้ การเร่งประชาสัมพันธ์ก่อนที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานจะทำให้ประชาชนมีเวลาในการตัดสินใจในการเลือกว่าจะใช้บริการกับค่ายใด และมีเวลาในการโอนย้ายค่าย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight