World News

ไม่สนคำเตือนจีน ‘ผู้ประท้วงฮ่องกง’ เดินหน้าชุมนุมรอบใหม่

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านคณะบริหารเกาะฮ่องกง เริ่มต้นการชุมนุมประท้วงรอบใหม่ ในวันนี้ (3 ส.ค.) ไม่สนคำเตือนก่อนหน้านี้ทั้งของเจ้าหน้าที่ในฮ่องกง และจีน ถึงความเป็นไปได้ที่จะดำเนินมาตรการอย่างเด็ดขาดต่อการชุมนุมประท้วง ที่ลงเอยด้วยความรุนแรงเกือบทุกครั้ง

000 1JA6RW

ชาวฮ่องกงหลายพันคนมารวมตัวกกันบริเวณสวนสาธารณะในย่านมงก๊ก สถานที่ที่เคยเกิดการปะทะระหว่างตำรวจ กับผู้ประท้วงมาก่อน เพื่อร่วมกันฟังการขึ้นกล่าวปราศรัยของบรรดาแกนนำ

ในตอนแรกนั้น ตำรวจปฏิเสธไม่อนุญาตให้บรรดาผู้ประท้วงเดินขบวนในย่านนี้ ก่อนที่จะอนุญาตในเวลาต่อมา หลังกลุ่มผู้ประท้วงยื่นอุทธรณ์

นอกจากการชุมนุมในวันนี้แล้ว ผู้ประท้วงยังมีแผนที่จะจัดชุมนุมอีก 2 จุด ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) รวมถึง การชุมนุมประท้วงเป็นวงกว้างในวันจันทร์ (5 ส.ค.) และการเดินขบวนใน 7 สถานที่ด้วยกัน

ทั้งนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ฮ่องกงต้องเจอกับเหตุรุนแรงจากการประท้วงเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากฝั่งผู้ประท้วง และตำรวจ ที่นำแก๊สน้ำตา และกระสุนยางเข้ามาสลายการชุมนุมบ่อยครั้งขึ้น

000 1JA6SF

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่สนับสนุนทางการฮ่องกง ที่เข้าโจมตีผู้ประท้วง จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 45 คน
ตำรวจฮ่องกงยังตัดสินใจดำเนินมาตรการที่เข้มงวดมากกว่าเดิม รวมถึง การจับกุมผู้ประท้วง 44 คนในสัปดาห์นี้ พร้อมตั้งข้อหาก่อจลาจล ที่มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

Avatar photo