World News

‘ไห่หนาน’ ไฟเขียวออก ‘ใบขับขี่ชั่วคราว’ ให้ชาวต่างชาตินาน 1 ปี

มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีนออกใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราวสำหรับชาวต่างชาติเป็นครั้งแรก โดยผู้ที่ยื่นขอใบอนุญาตขับขี่ดังกล่าวไม่จำเป็นต้องตรวจร่างกายใดๆ

hai
ภาพ : news.cgtn.com

ไชน่า ซินหัว นิวส์ รายงานว่า เมทเทีย เมลิลโล นักท่องเที่ยวจากอิตาลี ได้รับใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราวระยะเวลา 1 ปีที่ท่าอากาศยานนานาชาติซานย่าฟีนิกซ์ นับเป็นใบอนุญาตขับขี่ใบแรกที่ออกให้ชาวต่างชาติในไห่หนาน การขอรับใบอนุญาตขับขี่ใช้เวลาเพียง 5 นาทีหลังเมลิลโลส่งเอกสารยืนยันตัวตนขาเข้าและขาออก ใบขับขี่ดั้งเดิมพร้อมทั้งเอกสารแปล และภาพถ่ายขนาด 1 นิ้ว 2 ใบ

นอกจากนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและการใช้ชีวิตของชาวต่างชาติและผู้อาศัยจากฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ในไห่หนาน กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ  จึงออกนโยบายโครงการนำร่องเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพขั้นตอนการยื่นขอใบอนุญาตขับขี่

ทั้งนี้ ตามนโยบายใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ชาวต่างชาติและประชาชนจากฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องตรวจร่างกายเมื่อยื่นขอใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราว

hai2
ภาพ : news.cgtn.com

สำนักความมั่นคงสาธารณะเทศบาลเมืองซานยากล่าวว่าจะตั้งสถานีบริการจัดการจราจรเพิ่มเติมที่ท่าเรือและอ่าวจอดเรือทั่วเมืองซานยา และสร้างแอปพลิเคชันออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกในขั้นตอนการขอใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย

Avatar photo