World News

พรรคการเมืองใหม่สิงคโปร์เปิดตัว รับกระแสคาดการณ์เลือกตั้งเร็วๆ นี้

พรรคการเมืองใหม่ของสิงคโปร์ ที่มีน้องชายของนายกรัฐมนตรีให้การหนุนหลังอยู่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ (3 ส.ค.) ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการเลือกตั้งขึ้นในเร็ววันนี้

eaad0f1c b5b9 11e9 8f9c a6398a9f90a9 image hires 151330

พรรคสิงคโปร์ก้าวหน้า (พีเอสพี) ซึ่งตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อลงชิงชัยในการเลือกตั้ง ที่ตามกำหนดเดิมจะเกิดขึ้นในปี 2564 แต่หลายฝ่ายคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วกว่านั้น อยู่ภายใต้การนำของ “ตัน เฉิง บ็อค” นายแพทย์ และอดีตสมาชิกรัฐบาล ผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ก่อนที่จะพ่ายแพ้ไปอย่างฉิวเฉียด

การที่กลุ่มการเมืองกลุ่มใหม่นี้ ได้รับการสนับสนุนจาก “ลี เซียง หยาง”น้องชายของนายกรัฐมนตรีลี เซียง หลุง ทำให้กลายเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงการเกิดความขัดแย้งมากขึ้นภายในตระกูลหมายเลข 1 ของสิงคโปร์ จากกรณีมรดกของบิดาผู้ล่วงลับ

พีเอสพี จะกลายเป็นพรรคการเมืองรายล่าสุด ที่เข้าร่วมกับพรรคการเมืองที่มีอยู่ไม่กี่พรรค ในการท้าทายกับอำนาจของพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) พรรครัฐบาลสิงคโปร์ ซึ่งครองอำนาจบริหารประเทศมาอย่างยาวนาน

อย่างไรก็ดี การสนับสนุนจากลี เซียง หยาง อาจเป็นการเพิ่มเสียงสนับสนุนให้กับตัน วัย 79 ปี ผู้เคยออกมาวิจารณ์ว่า สิงคโปร์กำลังเจอกับภาวะเสื่อมถอยในมาตรฐานด้านบรรษัทภิบาล

Avatar photo