Politics

บอร์ด ‘กทท. – บินไทย’ ยื่นลาออกแล้ว ‘การรถไฟฯ’ รอเช็คข้อกฎหมาย

บอร์ด บินไทย-กทท.ยื่นหนังสือลาออกแล้ว การรถไฟฯรอเช็คข้อกฎหมาย คาดมีความชัดเจน 5 ส.ค. นี้ ด้านบอร์ด “กทพ.” ขอถกนโยบายกับ “ศักดิ์สยาม” ก่อน

สมศักดิ์ เอก นิติ 2
สมศักดิ์ ห่มม่วง                                                             เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ส่งสัญญาณให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมชุดเดิมลาออก ตามมารยาททางการเมืองนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานบอร์ดการบินไทยได้ยื่นหนังสือลาออกแล้ว

ด้านนายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ในฐานะประธานบอร์ดการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ก็ได้ยื่นหนังสือลาออกแล้วเช่นกัน คาดว่าจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 สิงหาคม 2562

บอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นประธาน อยู่ระหว่างหารือเรื่องข้อกฎหมาย เนื่องจากบอร์ดชุดนี้ได้รับการแต่งตั้งจากคำสั่งมาตรา 44 โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ เช่นกัน

ด้านบอร์ดบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ เป็นประธาน ล่าสุดยังไม่มีการยื่นหนังสือลาออก

ส่วนบอร์ด รฟม. ที่มีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เป็นประธาน ยังไม่มีรายงานความคืบหน้า

สุรงค์
สุรงค์ บูลกุล

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนอ่านนโยบายจากข่าวเท่านั้น ยังไม่ได้รับคำสั่งใดๆ จึงต้องหารือกับนายศักดิ์สยาม ก่อน ถ้าหากนายศักดิ์สยาม มีนโยบายอย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตาม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีใครยื่นหนังสือลาออกจากบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงคมนาคมบ้าง เพราะตามขั้นตอนก็ต้องยื่นหนังสือไปที่นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมก่อน

โดยวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) ตนจะเดินทางไปตรวจราชการและพบกับนายชัยวัฒน์ จึงอาจจะได้รับรายงานข้อมูล  ที่ผ่านมานายชัยวัฒน์ ก็แจ้งว่ามีบอร์ดบางคนประสงค์จะยื่นหนังสือลาออก

ส่วนกรณีที่มีบอร์ดบางคนต้องการจะหารือ หรือสอบถามนโยบายนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าสามารถมาพูดคุยกันได้ว่านโยบายสอดคล้องกันหรือไม่ ถ้าหากนโยบายสอดคล้องกับตน  สามารถทำงานร่วมกันต่อได้ ถ้าหากนโยบายไม่สอดคล้องกัน  ต้องขอทบทวนรายชื่อบอร์ดใหม่

Avatar photo